399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • 3 hình thức thể hiện phổ biến của tranh sơn mài Việt Nam

3 hình thức thể hiện phổ biến của tranh sơn mài Việt Nam

Tranh sơn mài Việt Nam là một trong những hình thức nghệ thuật truyền thống ấn tượng sử dụng những sử dụng các vật liệu màu truyền thống của nghề sơn như sơn then, sơn cánh gián làm chất kết dính, cùng các loại son, bạc thếp, vàng thếp, vỏ trai,… tạo nên những bức tranh sơn mài Việt Nam nghệ thuật.

Tranh sơn mài Việt Nam

Tranh sơn mài Việt Nam

Tranh sơn mài Việt Nam thể hiện với nhiều hình thức khác nhau, nhưng cẩn ốc, cẩn trứng và cẩn ốc – cẩn trứng là 3 hình thức thể hiện phổ biến và nhiều nhất trong dòng tranh sơn mài. Dù là cẩn trứng hay cẩn ốc thì những bức tranh sơn mài Việt Nam cũng đều phải qua hơn 25 công đoạn và thời gian tạo thành những bức tranh phải mất từ 3 tháng đến 6 tháng thì mới có thể hoàn thành được.

Chính bởi sự tỉ mỉ và dày công thực hiện của họa sĩ cũng nhiều nghệ nhân mà những bức tranh sơn mài Việt Nam luôn được tôn vinh đúng giá trị đích thực của nó – những bức tranh nghệ thuật ấn tượng.

Tranh sơn mài Việt Nam

Tranh sơn mài Việt Nam

Sau đây là 3 hình thức thể hiện phổ biến của tranh sơn mài Việt Nam:

1. Tranh Sơn Mài cẩn ốc (khảm xà cừ):  Sơn ta dùng để Gắn và vỏ trai, vỏ ốc để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật, những mặt hàng cao cấp về thủ công mỹ nghệ. Trai, ốc có nhiều loại được dùng trong nghề Khảm.

2. Tranh Sơn Mài cẩn trứng: Do vỏ trứng vịt mỏng và mềm nên khi Cẩn vỏ trứng phải có những thao tác và kỹ thuật riêng, tuy nhiên không có khác biệt nhiều về việc sử dụng nguyên liệu sơn như Cẩn ốc. Các công đoạn chuẩn bị xác mộc của sản phẩm Cẩn trứng cũng được thực hiện tương tự như Cẩn ốc.

3. Tranh Sơn Mài vừa cẩn ốc, vừa cẩn trứng trên bề mặt: Đây là kỹ thuật thể hiện đòi hỏi người thợ phải có tay nghề rất cao mới cho ra một bề mặt thật phẳng. Để làm được điều này, hoạ sĩ hoặc nghệ nhân phải cẩn ốc trước, Hom lên từng lớp một cho đến khi nào sơn gần bằng mặt (bằng độ dày của vỏ trứng) thì tiến hành cẩn vỏ trứng, sau đó mới tiếp tục phết Sơn quang và Mài phẳng.