399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Bộ tranh phong cảnh Sapa của Tô Ngọc Thành

Bộ tranh phong cảnh Sapa của Tô Ngọc Thành

Bộ tranh phong cảnh Spa của họa sĩ Tô Ngọc Thành được giới thiệu đến công chúng gồm có 34 bức tranh sơn dầu miêu tả cảnh sắc và những sinh hoạt của con người nơi đây khiến người xem cảm nhận được tình cảm mà ông đã dành cho vùng đất này.

Tranh phong cảnh Sapa

Tranh phong cảnh Sapa

Những kỹ niệm trong ký ức như những điều tốt đẹp đã giúp cho họa sĩ gợi nhớ đến vùng đất quê hương và từ đó cho ra đời những tác phẩm tranh phong cảnh Sapa đầy ấn tượng và thu hút.

Từ thiên nhiên đến con người được họa sĩ khắc họa qua những mảng màu vô cùng ấn tượng, trong đó gam màu trắng là một gam màu không thể thiếu để nói đến vùng đất có tuyết phủ và sương mù quanh năm như Sapa. Những bức tranh phong cảnh Sapa của họa sĩ Tô Ngọc Thành vừa ẩn chứa nét đẹp hiền hòa với những người đồng bào dân tộc chân chất và những cảnh nhà sàn thân quen.

Họa sĩ Tô Ngọc Thành sinh năm 1940 tại Hà Nội. Năm 1946, ông theo gia đình tản cư, và sau đó cùng trường Cao đẳng mỹ thuật chuyển về chiến khu Việt Bắc. Cố danh họa Tô Ngọc Vân, cha ông, là hiệu trưởng đầu tiên của trường này. Tô Ngọc Thành bắt đầu vẽ từ năm 4 tuổi. Suốt tuổi thơ sống ở miền núi, tâm hồn ông đắm chìm trong không gian bao la của đại ngàn, cũng như trong lối sống gần gũi với thiên nhiên, bình dị của người dân nơi đây. Những tình cảm này tự nhiên đi vào sáng tác hội họa của ông.

Trở về Hà Nội từ 1954, họa sĩ vẫn luôn tìm cơ hội trở lại miền Tây Bắc thuở nào để tìm cảm hứng sáng tác. Tô Ngọc Thành luôn chủ trương phải vẽ tại chỗ, không thể vẽ Sapa khi đang ngồi ở Hà Nội. Chính vì thế, những năm sau này, thời gian ông ở Sapa còn nhiều hơn ở thủ đô. Sau những chuyến đi, số tranh vẽ về Sapa của Tô Ngọc Thành lại ngày càng nhiều. Màu xanh cây cỏ, núi rừng, màu nâu đỏ đất bazan, cùng nhiều màu sắc sinh động của sinh hoạt người miền cao được thể hiện trong tranh ông chân thật và giản dị.

Hãy cùng ngắm nhìn bộ tranh vẽ phong cảnh Sapa của họa sĩ Tô Ngọc Thành để cảm nhận được nét đẹp nhẹ nhàng chan chứa tình cảm của chính họa sĩ với vùng đất quê hương này.