399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Bức tranh phong cảnh Sài Sơn của Nguyễn Tiến Chung

Bức tranh phong cảnh Sài Sơn của Nguyễn Tiến Chung

Nguyễn Tiến Chung là tài danh xuất sắc của nền hội họa mỹ thuật hiện đại. Ông có nhiều bức ảnh nổi tiếng như sơn mài Đập lúa, cô du kích Hàm Rồng, phong cách Sài Sơn…. Có lẽ, bức tranh phong cảnh Sài Sơn là một trong những bức tranh làm người ta nhớ đến ông nhiều nhất.

Bức tranh phong cảnh Sài Sơn

Bức tranh phong cảnh Sài Sơn

Bức tranh phong cảnh Sài Sơn của Nguyễn Tiến Chung được vẽ 1970, bức tranh tái hiện lại khung cảnh Sài Sơn - Quốc Oai, đây là một miền quê cổ xưa ở Bắc Bộ, có chùa Thầy danh tiếng xứ Bắc.

Với 99 ngọn núi đá nổi lên trên đồng bằng xứ Đoài cùng làng xóm dưới chân núi chùa Thầy từ lâu đã được xây cất đàng hoàng như ước vọng của người nông dân: “Nhà ngói sân gạch, chùm nho con sóc”. Qua bức tranh phong cảnh Sài Sơn này, hoạ sĩ Nguyễn Tiến Chung đã khắc hoạ những nét giản đơn trong trẻo của một ngày cuối hạ ở Sài Sơn yên bình, những cô gái rửa chân bên ao làng, núi đá lô nhô phía sau, mái ngói nhà đỏ tươi, cổng nhà quét vôi trắng và những cây rơm vàng úa bên góc. Tất cả các yếu tố này toát lên được nét thanh cao, nhẹ nhàng và trong sáng của phong cảnh yên bình, tha thiết nơi Sài Sơn.

Có thể nói, nếu chiêm ngưỡng bức tranh phong cảnh Sài Sơn này lâu hơn, các bạn có thể thấy được những điểm thú vị của nó, có thể thưởng thức một cách sâu sắc trước một phong cảnh hữu tình, thơ mộng. Đây là một miền trầm tích văn hóa đủ khả năng đại diện cho vùng miền… Đây chính là bức ảnh tạo cho người xem nỗi thương nhớ và ấn tượng thông qua những nét tinh tế và uyển chuyển dưới bàn tay khéo léo của một nghệ nhân tài danh.

Đây là bức tranh khắc màu gỗ đẹp mắt và mang tính nghệ thuật tài ba, kỹ thuật khắc gỗ màu của Nguyễn Tiến Chung điêu luyện đến mức nhìn mà khi nhìn vào bức tranh phong cảnh Sài Sơn thì người ta thấy rất bình dị và dễ dàng như ai cũng có thể làm được một cách bình thản. Bên cạnh đó, tính hiện đại trong lối vẽ đơn giản là tinh thần nghệ thuật của hoạ sĩ Nguyễn Tiến Chung đã mang lại cho nền họa họa, mỹ thuật Việt Nam hiện đại.