399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Bức tranh sơn dầu Trung Quốc Xin hãy bỏ roi xuống

Bức tranh sơn dầu Trung Quốc Xin hãy bỏ roi xuống

Từ Bi Hồng là một danh họa vẽ tranh sơn dầu Trung Quốc nổi tiếng nhất. Những tác phẩm của ông không chỉ đẹp về nội dung mà còn đặc sắc về nghệ thuật, có rất nhiều điêu phải suy ngẫm. Trong đó, tiêu biểu nhất là tranh Xin hãy bỏ roi xuống - bức tranh sơn dầu Trung Quốc đắt nhất.

Tranh sơn dầu Trung Quốc Xin hãy bỏ roi xuống

Tranh sơn dầu Trung Quốc Xin hãy bỏ roi xuống

Bức tranh sơn dầu Trung Quốc Xin hãy bỏ roi xuống vẽ lại một vở kịch nói. “Xin hãy bỏ roi xuống” do tác giả Điền Hán chuyển thể từ một truỵện ngắn của Goethe là vở kịch thuộc thể loại nghệ thuật đường phố, nói về hai cha con nọ vì quân Nhật xâm chiếm nên đã rời quê hượng hành nghề hát rong qua ngày. Trong một lần diễn xướng trên đường phố, người con gái khi cất giọng lên vì đói quá nên đã lả đi. Người cha thấy vậy bèn vung roi lên đánh, từ trong đám đông một người công nhân phẫn nộ hét lên: “Ông kia hãy bỏ roi xuống”.

Từ Bi Hồng vẽ bức tranh sơn dầu Trung Quốc Xin hãy bỏ roi xuống chỉ trong 10 ngày sau khi ông xem vở kịch này tạo quảng trường Singapo do nữ minh tinh Vương Doanh thể hiện. Đây là bức tranh duy nhất của họa sỹ Từ Bi Hồng vẽ về đề tài kháng chiến. Bức tranh bắt nguồn từ sự cảm động trước phẩm cách cao thượng và tinh thần ái quốc của nữ sỹ Vương Doanh.

Sau khi ra đời, Bức tranh sơn dầu Trung Quốc Xin hãy bỏ roi xuống đã để lại tiếng vang lớn và được sử dụng để triển lãm ở nhiều nơi.

Bên cạnh nội dung nhân văn, Bức tranh sơn dầu Trung Quốc Xin hãy bỏ roi xuống còn thể hiện tài năng vẽ tranh sơn dầu của danh họa Từ Bi Hồng. Bức tranh đặt nhân vật vào vị trí cận cảnh, trung tâm của bức tranh. Tác phẩm vẽ cô gái trong tư thế đang khụy chân xuống, ánh mắt tuyệt vọng nhìn ngước lên trên, theo cánh tay đang nâng dải khăn hướng ra ngoài. Thể hiện hiện thực một cách chi tiết như vậy, cho thấy tài năng, kỹ thuật vẽ tranh sơn dầu Trung Quốc của Từ Bi Hồng đã tới chỗ điêu luyện.