399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Món ngon
  • Cách làm các món ăn ngon từ thịt lợn

Cách làm các món ăn ngon từ thịt lợn

Biết cách làm các món ăn ngon từ thịt lợn, bạn sẽ có nhiều món ăn cho vào thực đơn của gia đình mình. Thêm vào đó là thành phần dinh dưỡng từ thịt lợn sẽ được chuyển hóa vào trong cơ thể, giúp cơ thể của mọi người khỏe mạnh như protein, sắt, photpho, vitamin B...

Cách làm các món ăn ngon từ thịt lợn

Cách làm các món ăn ngon từ thịt lợn

Có rất nhiều cách làm các món ăn ngon từ thịt lợn đơn giản như cách làm thịt kho, cách làm thịt ngâm mắm, thịt nấu canh, thịt xào…Hơn nữa, việc thay đổi các món ăn làm từ thịt còn giúp mọi người có thêm chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Bạn hãy tìm hiểu thật nhiều cách chế biến thịt lợn ngon, dễ làm để giúp mâm cơm của bạn thêm hấp dẫn và không bị nhàm chán nhé.

Khi bận công việc hay không có thời gian chuẩn bị món ăn ngon cho gia đình mình, bạn có thể tranh thủ làm các món ăn sẵn từ thịt lợn để có thể lấy ra ăn bất cứ khi nào cần như thịt ngâm nước mắm, thịt làm ruốc. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách làm các món ăn ngon từ thịt lợn này, giúp bạn thấy an tâm hơn khi không chuẩn bị được đồ ăn cho cả nhà.

Thịt ngâm nước mắm

- Nguyên liệu

+ 1kg thịt ba chỉ hoặc thịt đùi, thịt chân giò, thịt đầu…

+ Nước mắm

+ Đường cát trắng.

+ Đường phèn.

+ Tỏi, củ kiệu (không có cũng được), 2 cái cánh hoa hồi, hạt tiêu sọ, ớt tươi.

- Cách làm:

+ Thịt rửa sạch, ngâm qua dấm và rượu, nếu bì có lông thì cạo sạch. Để ráo.

+ Buộc chỉ thật chặt quanh miếng thịt, luộc nước sôi cho chín tới, cho thêm chút rượu trắng. Vớt ra, rửa lại nước lạnh để ráo.

+ Pha nước mắm theo tỷ lệ: 1 bát mắm – 1 bát đường – 1/2 bát đường phèn. Nước mắm dùng loại có độ đạm cao. Với 1kg thịt dùng khoảng 1,5 lít nước mắm. Bắc nồi, đổ hỗn hợp mắm vào đun, khuấy đều để lửa to cho hơi sôi thì bật nhỏ lửa, khuấy đến khi đường tan hoàn toàn.

+ Để hỗn hợp mắm nguội, chuẩn bị bình thủy tinh lớn, tiệt trùng. Tỏi bóc vỏ, củ kiệu, ớt tươi, hoa hồi, chuẩn bị sẵn, hạt tiêu đập cho hơi vỡ.

+ Xếp thịt vào hũ, lần lượt đến tỏi, củ kiệu, ớt, hoa hồi, hạt tiêu, đổ nước mắm vào sao cho ngập mặt thịt cách ít nhất 3-4cm. Dùng vật nặng đè lên để thịt ko bị nổi lên trên sẽ dễ bị nấm mốc làm hỏng. Bọc kín lại, để bên ngoài 3 ngày là ăn được. Không để tủ lạnh vì bì và mỡ dễ bị đông, sẽ không trong bì.

+ Nếu bị váng đục, chỉ cần hớt váng, bỏ thịt ra, đun lại mắm. Nếu mặn quá hòa thêm nước lọc, tỷ lệ đường có thể tăng/ giảm tùy khẩu vị nhưng lượng đường phèn đừng quá ít để thịt ăn sẽ ngọt mát hơn.

Ruốc thịt

Nguyên liệu:

- 300g thịt lợn thăn

- 2 nhánh hành lá, xắt nhỏ; 5 lát gừng; 10 hạt tiêu; 1 bông hoa hồi; 15ml xì dầu

Sốt nước mắm:

- 15ml xì dầu; 15ml dầu hào; ngũ vị hương nếu cần; 15ml dầu ô liu

Cách làm:

- Bước 1: Rửa sạch thịt lợn sau đó thái các miếng lớn kích cỡ 3-4cm.

+ Cho thịt vào nước sôi luộc 5 phút cho hết tạp chất. Sau đó vớt thịt ra ngoài, rửa sạch lại.

- Bước 2: Trong nồi lớn, cho gừng, hành lá, hoa hồi và hạt tiêu, thịt lợn, thêm nước, 15ml xì dầu nhạt vào. Đun sôi 40 phút, thêm nước trong quá trình đun nếu cần thiết (lúc nào cũng phải đảm bảo thịt chìm dưới nước.

+ Vớt thịt ra ngoài, để nguội. Rồi xé thịt dọc thớ bằng tay.

- Bước 3: Cho thịt vào cối, giã tơi, rồi cho thịt vào chảo, chiên với nước sốt, đảo trong 20 – 30 phút cho đến khi ruốc thịt tơi bông.

+ Cho ruốc thịt và hộp kín, bảo quản trong một tuần.

Chúc bạn làm thành công cách làm các món ăn ngon từ thịt lợn như trên nhé.