399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Cần lưu ý và chuẩn bị gì khi kiểm định hệ thống chống sét

Cần lưu ý và chuẩn bị gì khi kiểm định hệ thống chống sét

Kiểm định hệ thống chống sét là việc làm cần thiết và bắt buộc đối với mỗi hệ thống chống sét. Tuy việc kiểm định vô cùng đơn giản và dễ thực hiện nhưng cũng cần được kiểm định bởi những người có chuyên môn và những lưu ý cần thiết. Sau đây là những điều cần lưu ý và chuẩn bị khi kiểm tra hệ thống chống sét.

Lưu ý khi kiểm định hệ thống chống sét

Như đã giới thiệu ở trên việc kiểm tra hệ thống chống sét rất đơn giản. Tuy nhiên, cần lưu ý một số vấn đề sau khi kiểm định hệ thống chống sét:

- Việc thực hiện kiểm định phải do các cơ quan chức năng có đủ năng lực thực hiện và phải được thực hiện bởi những người có chuyên môn và nghiệp vụ.

kiểm định hệ thống chống sét

- Thực hiện từng bước theo đúng quy trình kiểm định chống sét, không thực hiện theo kiểu tiện bước nào thì kiểm tra bước đó. Hướng dẫn cho người sử dụng biết cách sử dụng máy đo của nhà sản xuất.

- Để thực hiện đúng việc kiểm định chống sét phải cắm các điện cực xuống đất. Tuy nhiên nếu là nền bê tông không cắm được thì vẫn phải thực hiện các phương pháp kiểm định khác sao cho phù hợp  để đảm bảo an toàn.

- Sau khi thực hiện kiểm định hệ thống chống sét xong không có vấn đề gì thì được đưa vào hoạt động. Nhưng trong quá trình sử dụng vẫn phải kiểm tra thường xuyên, nhất là các mối nối để đảm bảo an toàn.

Cần chuẩn bị gì trước khi kiểm định hệ thống chống sét

Kiểm định chống sét cũng gần giống với một quy trình kiểm định của các thiết bị khác rất đơn giản. Vì vậy, trước khi kiểm định cũng không cần chuẩn bị gì quá phức tạp. Đầu tiên, người kiểm phải xác định được sơ đồ và vị trí đặt hệ thống chống sét sao cho hợp lý với tòa nhà. Ngoài ra, cũng cần xác định xem có bao nhiêu điểm tiếp đất để xác định vị trí tiếp đất, bao nhiêu điểm cần phải đo của hệ thống chống sét.

Kiểm định hệ thống chống sét trong thời gian bao lâu là tốt nhất

Thời gian kiểm tra hệ thống chống sét trong bao lâu là tốt nhất? Đó là câu hỏi của rất nhiều người khi lắp đặt và sử dụng hệ thống chống sét. Năm nào cũng vậy cũng có mưa to kèm theo sấm sét. Vì vậy, để đảm bảo an toàn tốt nhất nên kiểm định hệ thống chống sét thường xuyên mỗi năm. Việc thực hiện kiểm tra hệ thống chống sét này phải được thực hiện trước khi mùa mưa bão xảy ra ít nhất một lần để hạn chế rủi ro và mang lại an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

Việc kiểm tra như vậy là rất cần thiết nhưng một số cơ quan, đơn vị thường chủ quan và để đến hai, ba năm sau mới kiểm tra. Thời gian kiểm định quá lâu như vậy rất dễ xảy ra sự cố như cháy nổ hoặc hệ thống chống sét không còn tác dụng nữa. Những trường hợp hai, ba năm mới thực hiện kiểm định lại thường sẽ được các cơ quan chức năng nhắc nhở. Vì vậy, cách tốt nhất vừa để an toàn vừa chấp hành  theo đúng quy định thì nên kiểm định hệ thống chống sét mỗi năm ít nhất một lần.