399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Có nên giặt tranh thêu chữ thập không và tại sao?

Có nên giặt tranh thêu chữ thập không và tại sao?

Nhiều bạn thường hay thắc mắc là không biết có nên giặt tranh thêu chữ thập không khi thêu xong hay sau một thời gian sử dụng và chúng bị bẩn? Để trả lời câu hỏi này, bài viết sau đây của chúng tôi sẽ giúp bạn nhanh chóng gỡ rối nhé.

Có nên giặt tranh thêu chữ thập không

Có nên giặt tranh thêu chữ thập không

Hiện nay, xu hướng sử dụng và ưa chuộng thể loại tranh thêu chữ thập ngày càng tăng. Tuy nhiên, là tranh thêu trên nền vải, thời gian thêu lâu nên có thể khi thêu xong sau một thời gian dài, hoặc treo trên tường một thời gian, chắc chắn các bức tranh này sẽ bị bụi bẩn. Vì vậy, có nên giặt tranh thêu chữ thập không, đây chính là thắc mắc của nhiều bạn.

Có nên giặt tranh thêu chữ thập không

Có nên giặt tranh thêu chữ thập không

Vậy, có nên giặt tranh thêu chữ thập không? Câu trả lời chắc chắn là có. Nhưng quan trọng nhất không phải là có nên hay không nên giặt mà quan trọng nhất chính là giặt sao cho đúng cách, giặt như thế nào để không làm tranh bị hư hỏng mới chính là vấn đề các bạn nên quan tâm và tìm hiểu. Do đó, bài viết này, chúng tôi sẽ gợi ý bạn một số gợi ý để giặt tranh nhưng không làm hư hại đến tranh các bạn nhé.

Có nên giặt tranh thêu chữ thập không

Có nên giặt tranh thêu chữ thập không

Các bạn sẽ thực hiện đảm bảo như sau: - Nhúng tranh thêu chữ thập vào nước vài lần để nước thấm đều vào các sợi vải và chỉ. Sau đó, dùng dầu gội đầu pha loãng với nước ấm sau đó ngâm tranh vào khoảng 1h. Sau khi ngâm dùng tay xoa nhẹ những chỗ còn chưa sạch. Các bạn nên lưu ý là không dùng bàn chải để cọ, bàn chải sẽ làm sợi chỉ bị xù lên và mất độ bóng. Bạn cũng không nên vò và vắt, quá trình này làm sợi vải bị co kéo và biến dạng, những chữ X của bạn sẽ không còn cân đối khiến tổng thể bức tranh không được hoàn hảo nữa.

Có nên giặt tranh thêu chữ thập không

Có nên giặt tranh thêu chữ thập không

Tiếp đến, bạn hãy xả lại bằng nước sạch và phơi tranh trong bóng râm bằng kẹp. Bạn kẹp thẳng và để bức tranh buông thõng, không vắt ngang qua dây hoặc mắc quần áo, nó sẽ tạo ra một nếp gấp mà sau đó bạn sẽ rất khó ủi phẳng.

Sau khi tranh ráo nước, khô khoảng 70% bạn lấy vào và ủi mặt trái của tranh. Nếu bạn chưa thể mặc áo cho tranh thêu chữ thập ngay lúc đó, hãy cuộn tròn và bọc bên ngoài bằng một tờ giấy sạch. Giờ bức tranh của bạn đã sẵn sàng để được mang đi đóng khung.

Nên chú ý là bạn phải để các vết mực không còn lưu lại trên nền tranh bạn nên tuân thủ các yêu cầu về bút. Bút vẽ trên vải phải là bút chuyên dụng sử dụng loại mực bay màu khi ngâm nước. Không sử dụng bút nhũ bạc cho các loại vải sáng màu, sau khi giặt nó vẫn lưu lại 1 đường đen mờ rất khó phai.

Như vậy, sau khi đọc bài viết này, chúng tôi đảm bảo rằng bạn sẽ không còn thắc mắc với câu hỏi có nên giặt tranh thêu chữ thập không đúng không nào? Chúc các bạn thành công nhé.