399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Món ngon
  • Công dụng của yến sào đối với sức khỏe

Công dụng của yến sào đối với sức khỏe

Yến sào là loại thực phẩm quý đắt đỏ, có hàm lượng dinh dưỡng cao và cực kỳ tốt cho cơ thể của người sử dụng. Vậy những công dụng của yến sào đối với sức khỏe là gì?

Yến sào từ lâu đã được coi là món ăn bổ dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Mặc dù không phải thần dược chữa được bách bệnh, nhưng giá trị của tổ yến đã được các nhà khoa học chứng minh qua hàng trăm năm nay. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về loại thực phẩm này, bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích về yến sào và những công dụng mà nó mang lại cho con người.

Yến sào và thành phần dinh dưỡng

Công dụng của yến sào đối với sức khỏe

Yến sào là gì

Còn có tên gọi khác là tổ yến, là thực phẩm quý được lấy từ tổ của con chim yến – tổ yến này sẽ do nước dãi của loài chim này tạo ra vào mùa sinh đẻ để giúp chúng nuôi con và chăm sóc chim non. Yến sào thường được tìm thấy ở trong các vách núi hoặc hang động nơi mà chim yến sinh sống và làm tổ. Hiện nay, chúng ta cũng có thể thấy tổ yến nhà được thu hoạch trong các nhà nuôi yến do con người xây dựng.

Thành phần dinh dưỡng yến sào

Yến sào có chứa khoảng 55% đạm không béo, 18 loại axit amin, trong đó có rất nhiều axit amin mà con người không thể nào tự tổng hợp được. Một lượng lớn axit amin có trong loại thực phẩm này đáng kể đến như Cystine, Arginine, Histidine, Tryptophan, Lysine, Proline, Serine, Leucine, threonine, Glutamic… vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của cơ thể. Ngoài ra, chúng cũng có chứa rất nhiều nguyên tố vi lượng khác tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ, giúp hồi phục cơ thể nhanh chóng và tăng sức đề kháng.

Công dụng yến sào đối với sức khỏe

Công dụng của yến sào đối với sức khỏe

Công dụng của yến sào rất rõ ràng đối với cơ thể người sử dụng. Thực phẩm này giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, tốt cho hệ tiêu hóa, thần kinh trung ương, bổ phổi, bổ máu và giúp cơ thể hồi phục bệnh nhanh chóng. Dưới đây là một vài công dụng của yến sào với sức khỏe con người:

Kích thích tiêu hóa

Thành phần kẽm và mangan trong yến sào có tác dụng giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giúp cơ thể thực hiện quá trình trao đổi, chuyển hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả. Sản phẩm đặc biệt thích hợp cho những người có hệ tiêu hóa kém, người đang hồi phục bệnh và trẻ em biếng ăn.

Cải thiện trí nhớ

Trong tổ yến có chứa một lượng lớn vi chất giúp tăng cường khả năng ghi nhớ của não bộ con người. Năng lực và hiệu suất xử lý thông tin cũng được cải thiện đáng kể. Một tác dụng khác của yến sào nữa là an thần và giảm căng thẳng, mệt mỏi. Yến sào giúp cơ thể ngủ ngon, nhờ đó tinh thần trở nên thoải mái hơn.

Tác dụng bổ máu

Trong yến rất giàu protein và Fe, đây là những chất quan trọng trong việc tạo máu cho cơ thể. Trong đó Fe đóng vai trò cho quá trình tổng hợp hemoglobin - chất mang oxy đến các tế bào của cơ thể. Ngoài ra nó còn tham gia vào cấu tạo của một số enzym oxy hóa khử trong tế bào và có trong myoglobin.

Tác dụng bổ phổi

Tác dụng rõ rệt của loại thực phẩm này là tác động trực tiếp và tích cực đến hô hấp, phổi. Những người thường xuyên bị các vấn đề liên quan đến đường hô hấp khi dùng yến sào sẽ giúp xây dựng sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch. Khoáng chất trong tổ yến sẽ giúp cải thiện khả năng thở, làm săn chắc phổi, giảm ho và thông đờm. Đặc biệt các bệnh hen suyễn, viêm phế quảng khi dùng yến sào giảm đi rất nhiều.

Giúp xương chắc khỏe

2 chất Ca và Phenylalanin có trong tổ yến giúp hệ xương phát triển khỏe mạnh, giúp giảm tình trạng loãng xương, thoái hóa khớp hoặc viêm khớp. thực phẩm này cũng có chứa một lượng lớn glucosamine có tác dụng thúc đẩy quá trình tái tạo và phục hồi những tổn thương ở khớp và sụn giúp xương khớp trơn tru.

Lời kết

Từ những công dụng tuyệt vời của yến sào kể trên, có thể thấy đây là loại thực phẩm rất đáng tiền nên mua để bảo vệ cho sức khỏe của mình và người thân trong gia đình. Hiện nay, có nhiều địa chỉ cung cấp các sản phẩm tổ yến trên thị trường, người mua cần chọn đúng nơi bán hàng uy tín để đảm bảo chất lượng yến sào nguyên chất, như vậy mới có thể phát huy hết những tác dụng tuyệt vời của tổ yến.