399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Cuốn hút theo thời gian với bức tranh sơn dầu thiếu nữ bên hoa Huệ

Cuốn hút theo thời gian với bức tranh sơn dầu thiếu nữ bên hoa Huệ

Nếu nói về các bức tranh sơn dầu, chắc chắc ai cũng từng được xem qua hoặc ít nhất cũng từng nghe nói đến bức tranh sơn dầu thiếu nữ bên hoa Huệ đúng không nào? Đây là bức tranh sơn dầu nổi tiếng vượt thời gian mà chắc hẳn nó còn mãi là tâm điểm của tương lai bởi những nét đặc sắc tuyệt vời.

Tranh sơn dầu thiếu nữ bên hoa huệ

Tranh sơn dầu thiếu nữ bên hoa huệ

Bức tranh sơn dầu thiếu nữ bên hoa Huệ được họa sĩ nổi tiếng Tô Ngọc Vân hoàn thành năm 1943. Đây là bức tranh sơn dầu với chủ đề mô tả chân dung của một thiếu nữ mặc chiếc áo dài trắng bên cạnh lọ hoa Huệ trắng. Tác phẩm này không chỉ được coi là một tác phẩm kiệt tác của họa sĩ Tô Ngọc Vân mà nó còn được xem là tác phẩm tiêu biểu của nghệ thuật tranh sơn dầu Việt Nam ở đầu thế kỷ 20.

Tranh sơn dầu thiếu nữ bên hoa huệ

Tranh sơn dầu thiếu nữ bên hoa huệ

Nói rõ hơn, bức tranh sơn dầu thiếu nữ bên hoa Huệ tái hiện rõ nét chân dung của một người thiếu nữ mặc áo dài trắng đang nghiêng đầu một cách tự nhiên về phía lọ hoa Huệ tây trắng. Hình dáng cô gái cùng những chi tiết và màu sắc xung quanh tạo thành một hình khối giản dị, toát lên một nét buồn vương vấn, nhẹ nhàng. Hoa Huệ tây trắng được cắm trong lọ bên cạnh cô gái không phải là loại hoa Huệ bông nhỏ thường dùng trong các ngày rằm mà là hoa Huệ tây hay tên phổ biến là hoa loa kèn.

Bên cạnh yếu tố nghệ thuật đặc sắc, giá trị của các chi tiết, đường nét hình ảnh với bố cục rõ ràng, tinh tế và cuốn hút thì bức tranh sơn dầu thiếu nữ bên hoa Huệ cũng còn thể hiện rất nhiều ý nghĩa khác. Trong đó, bức tranh này thể hiện rõ nét cho một thú chơi tao nhã của người Hà Nội xưa, thú chơi hoa loa kèn trắng, loài hoa nở rộ vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 hàng năm ở đây.

Đây là một trong những đặc điểm đặc biệt, không chỉ mang tính nghệ thuật mà còn tái hiện lại khung cảnh và thực tế của không gian, thời gian lúc đó một cách thực tế, gần gũi.