399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Đặc sắc của làng nghề tranh đá quý Lục Yên

Đặc sắc của làng nghề tranh đá quý Lục Yên

Làng nghề tranh đá quý Lục Yên được biết đến như một cây đại thụ của ngành tranh đá quý lớn của Việt Nam. Đây là nơi có mỏ đá quý với trữ lượng lớn, đa dạng như đá trắng, đá cẩm thạch, đá ruby, saphia…và các loại đá màu khác.

Làng nghề tranh đá quý Lục Yên

Làng nghề tranh đá quý Lục Yên

Làng nghề tranh đá quý Lục Yên nằm ở Lục Yên, tỉnh Yên Bái và xuất hiện khoảng đầu năm 2000. Khu làng nghề này có diện tích khoảng 1000m2, là nơi quy tụ những sản phẩm thủ công đặc sắc của 13 làng nghề phía Bắc Việt Nam trong một không gian mang đậm bản sắc dân tộc với những sản phẩm tranh đá quý đặc thù và đa dạng.

Làng nghề tranh đá quý Lục Yên

Làng nghề tranh đá quý Lục Yên

Các sản phẩm của làng nghề tranh đá quý Lục Yên được đánh giá cao với nét đẹp đậm bản sắc và nghệ thuật cùng nhiều màu sắc phong phú, đa dạng. Chúng được tận dụng dựa trên chính những mảnh vụn khác nhau rất đa dạng và kết hợp thêm sự khéo léo của các nghệ nhân để tạo nên những kiệt tác đá quý hiện nay. Mặc dù được tập hợp từ mảnh vụn nhưng các tranh này đều được làm từ 100% nguyên liệu là đá quý trong thiên nhiên chứ không pha thêm các tạp chất khác. Nhờ đó, các sản phẩm của làng nghề tranh đá quý Lục Yên tạo được giá trị sâu sắc, ấn tượng tuyệt đối của một nghệ thuật tranh đá quý hiện nay tại nước ta.

Làng nghề tranh đá quý Lục Yên

Làng nghề tranh đá quý Lục Yên

Tất cả các khâu từ khâu sơ chế đá, chuốt đá chọn đá màu tới vẽ tranh, ghép đá… đều được lựa chọn và hình thành một cách kỹ lưỡng, tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ nhất để tạo được sự tinh tế trong từng bức tranh. Hiện nay, các bức tranh đa quý tại làng nghề này được quan tâm nhiều nhất chính là tranh về các chủ để non nước, thiên nhiên gấm vóc vô cùng sống động, nhưng luôn tỉ mỉ, ngọt ngào đến từng đường nét làm người ngắm cảm nhận được ý nghĩa nghệ thuật và cảm xúc sâu sắc.

Đến với làng nghề tranh đá quý Lục Yên, du khách sẽ được chứng kiến toàn bộ quy trình sản xuất, tìm hiểu cách thức làm ra một sản phẩm tranh đá quý từ những viên đá tinh túy của thiên nhiên và thỏa sức mua sắm các sản phẩm tại các gian hàng trưng bày tại đây.