399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Dạy vẽ tranh sơn mài qua 5 bước

Quy trình dạy vẽ tranh sơn mài chỉ tiến hành và trải qua 5 bước cơ bản, nhưng để có được những bức tranh sơn mài hoàn chỉnh thì thực sự không hề dễ dàng gì. Ngoài sự tài hoa thì còn đòi hỏi người họa sĩ phải có lòng đam mê nên mới hoàn thành được những bức tranh sơn mài công phu và tỉ mỉ về công sức và thời gian.

Dạy vẽ tranh sơn mài

Dạy vẽ tranh sơn mài

Điểm đặc biệt của những bức tranh sơn mài truyền thống này ngoài đòi hỏi sự đam mê và tài hoa thì những bức tranh tạo thành còn mang tính ngẫu nhiên, một bức tranh thanh hay bại, đẹp hay xấu mà chính họa sĩ cũng là người không được biết trước. Nhưng sự cố gắng của những người họa sĩ thì bao giờ nó cũng mang lại những tác phẩm –  đứa con tinh thần xứng đáng. Sau đây, qua 5 bước cơ bản dạy vẽ tranh sơn mài bạn hãy tự phát thảo và thực hiện những bức tranh sơn mài đầu tay nhé.

Dạy vẽ tranh sơn mài

Dạy vẽ tranh sơn mài

* Quy trình dạy vẽ tranh sơn mài qua 5 bước như sau:

Bước 1 - Phác thảo bố cục

Bước 2 - Phóng lớn phác thảo

Bước 3 - Lên vóc

Sau khi đã có bản vẽ phóng lớn với đầy đủ chi tiết bằng đúng với kích thước tranh, người ta vẽ sẽ vẽ tranh lên vóc. Và vì với sơn mài, các chi tiết cụ thể nhất, đúng nhất, đẹp nhất sẽ được vẽ ở những lớp đầu tiên và đây là điều làm nên sự khác biệt giữa cách vẽ sơn mài với các chất liệu khác, cũng có thể xem là một quy trình ngược- là điều mà chủ yếu dẫn đến những hạn chế, cản trở chính trong việc phổ biến chất liệu này.

Bước 4 – Mài và vẽ

Là bước bắt buộc đối với sơn mài truyền thống. Mài tranh bằng nước với giấy nhán. Độ nhán của giấy ngày càng giảm theo quá trình hoàn tất tranh.

Bước 5 - Hoàn tất tranh

Đây là khâu cuối cùng để hoàn thành nên những bức tranh sơn mài với hai nhiệm vụ chính đó là toát sơn và đánh bóng.

Qua 5 bước chính dạy vẽ tranh sơn mài là có được những bức tranh sơn mài, nhưng thực sự để có được một bức tranh hoàn chỉnh người họa sĩ phải mất thời gian từ 3 – 6 tháng và yêu cầu những bước thực hiện phải vô cùng khéo léo và tỉ mỉ.