399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Độc đáo nghệ thuật tranh dân gian Việt Nam

Độc đáo nghệ thuật tranh dân gian Việt Nam

Nghệ thuật tranh dân gian việt Nam có thể nói là một loại hình vô cùng độc đáo và sáng tạo mang lại cho người xem những màu sắc văn hóa độc đáo và ấn tượng.

Nghệ thuật tranh dân gian

Nghệ thuật tranh dân gian

Được thực hiện bởi đôi bàn tay khéo léo và khối óc tinh tế của những họa sĩ – nghệ thuật tranh dân gian Việt Nam khiến người xem mê  mẩn và muốn có được bởi hình ảnh vô cùng độc đáo và sáng tạo. Những hình ảnh thân thuộc từ con gà, con heo,… được khắc họa tinh tế như miêu tả một câu chuyện giúp những bức tranh nghệ thuật trở nên gần gũi với đời sống thường ngày.

Dòng tranh nghệ thuật tranh dân gian Việt Nam có nhiều đặc điểm nổi bật và độc đáo, trong đó phục vụ đời sống tinh thần cho người dân là một trong những tính năng cơ bản giúp cho dòng tranh này trường tồn theo thời gian. Nghệ thuật tranh dân gian Việt Nam càng phong phú và đa dạng càng phản ánh đời sống tinh thần của người dân Việt càng đa dạng và phong phú.

Nghệ thuật tranh dân gian

Nghệ thuật tranh dân gian

Nghệ thuật ranh dân gian Việt Nam dù có nhiều dòng tranh khác nhau nhưng nhìn chung đều được dựng hình theo kiểu lấy các nét khoanh, lấy các mảng màu và bao lại toàn hình. Các thành phần trong tranh không có một điểm nhìn cố định mà hầu hết được thiết kế để có thể quan sát di động, từ nhiều góc độ khác nhau. Cách tạo màu cũng vậy, tất cả đều nhằm làm cho bức tranh thật dễ nhìn.

Do đặc điểm của nghệ thuật tranh dân gian Việt Nam là để phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, phục vụ việc thờ cúng, trang hoàng cho ngày Tết cho nên cần phải có số lượng lớn mà giá cả không được đắt. Vì thế mà người làm tranh đã sử dụng phương pháp khắc ván rồi từ đó sao in ra nhiều bức tranh. Nhìn chung cách in tranh chủ yếu là sử dụng ván khắc. Các bản ván khắc chủ yếu làm từ gỗ. Đầu tiên nghệ nhân sẽ khắc lên bản gỗ đường nổi thể hiện những đường nét chính của tranh, sau này khi in tranh ra giấy, người làm tranh lại tiếp tục tô vẽ để hoàn thiện bức tranh đó.