399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • “Dọc Mùng” một trong những bức tranh sơn mài đẹp nhất Việt Nam

“Dọc Mùng” một trong những bức tranh sơn mài đẹp nhất Việt Nam

“Dọc Mùng” là một trong những bức tranh sơn mài đẹp nhất Việt nam được tạo nên từ đôi bàn tay và khối óc của người họa sĩ tài hoa – Nguyễn Gia Trí. Bức tranh sươn mài phong cảnh này được giới chuyên gia nhìn nhận và đánh giá cao, hiện nay bức tranh được đặt tại bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Tranh sơn mài đẹp

Tranh sơn mài đẹp

Dọc Mùng – Bức tranh thiên nhiên phong cảnh miêu tả cảnh làng quê Bắc Bộ với sự gần gũi, chân chất và mộc mạc (1 bên) và 1 bên còn lại thì là những cô gái đang chạy nhảy, vui đùa,… Được giới chuyên gia hội họa đánh giá cao và nhìn nhận như một trong những bức tranh sơn mài đẹp nhất Việt Nam nên luôn được cất giữ và lưu trữ cân thận để những thế hệ họa sĩ mới được nhìn nhận và chiêm nghiệm.

Trong những bức tranh sơn mài đẹp hàng đầu thì không thể nào không nói đến bức tranh “Dọc Mùng”, họa sĩ Nguyên Gia Trí đã để lại cho người xem nhiều ấn tượng khó phai trong dòng tranh sơn mài và tác phẩm Dọc Mùng là một trong những bức tranh sơn mài đẹp nhất.

Dọc mùng (tên gọi chính xác là Phong cảnh) là bức tranh sơn mài khổ lớn trình bày theo kiểu bình phong của họa sĩ Nguyễn Gia Trí. Bức tranh thực chất gồm hai mặt, mặt trước là tranh Phong cảnh còn mặt sau là tranh Thiếu nữ trong vườn. Bức tranh được giới chuyên môn cũng như giới sưu tập đánh giá là Bức tranh sơn mài đẹp nhất Việt Nam. Hiện nay, bức tranh được đặt trang trọng tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Bức tranh là một bộ bình phong gồm 8 tấm gỗ ghép lại. Với sơn son, sơn then, vàng, bạc, vỏ trứng và sơn cánh gián họa sĩ đã tạo cho Dọc mùng một vẻ đẹp lộng lẫy, có chiều sâu bí ẩn, đưa kĩ thuật sơn mài lên đỉnh cao, khẳng định tầm quan trọng của chất liệu hội hoạ này trong nền mỹ thuật Việt Nam, đồng thời, đánh dấu sự khởi đầu cho khuynh hướng sáng tác đưa sơn mài vào nghệ thuật của Nguyễn Gia Trí những năm sau này.