399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Đôi nét mộc mạc của nghệ thuật tranh sơn mài xưa

Đôi nét mộc mạc của nghệ thuật tranh sơn mài xưa

Tranh sơn mài xuất hiện rất sớm trong nền hội họa mỹ thuật của Việt Nam, các thể loại tranh sơn mài cũng đang dần phát triển và hiện đại hơn với nhiều ý nghĩa và phong cách nghệ thuật. Nhưng, có lẽ những bức tranh sơn mài xưa vẫn luôn được lưu giữ và có giá trị trường tồn theo năm tháng.

Tranh sơn mài xưa

Tranh sơn mài xưa

Tranh sơn mài xưa được các nghệ nhân xưa vẽ trực tiếp lên các ván gỗ, không có công đoạn mài, và các mãng màu thường được vẽ riêng lẽ. Ngoài kỹ thuật pha chế nhựa sơn mầu và nước sơn, sở trường vẽ và sáng tác các mẫu trang trí hoa văn có thể nói là rất điêu luyện đi kèm với kỹ thuật chạm trổ, đắp sơn.

Tranh sơn mài xưa

Tranh sơn mài xưa

Sự hấp dẫn và độc đáo của tranh sơn mài xưa chính là chất liệu độc đáo khi vừa sở hữu độ bền, vừa có vẽ lộng lẫy nhưng cũng không kém phần tự nhiên. Nhờ đó, các họa sĩ mới dễ bị thu hút và tiếp cận nhanh chóng với loại hình nghệ thuật này và từ đó sáng tạo, đổi mới và nâng cao, bảo vệ một loại hình tranh sơn mài xưa và nay với những phong cách độc đáo và ấn tượng. Các loại tranh sơn mài xưa được chế phẩm với kỹ thuật sơn dầu đơn giản và gần gũi khi trực tiếp sử dụng tài tình chất liệu dân dã như vỏ trứng, vỏ trai... các họa sĩ đã tạo được nhiều hòa sắc trắng với dạng một nền men rạn hấp dẫn, hoặc ánh sắc muôn màu của xà cừ rất phong phú.

Tranh sơn mài xưa

Tranh sơn mài xưa

Đây chính là những sáng tạo độc lập nhưng hài hòa trong ngành mỹ thuật, hội họa Việt Nam, các tác phẩm tranh sơn mài xưa được sử dụng như một cuộc cách mạng, cách tân mạnh mẽ của nền hội họa Việt Nam. Sơn mài thực sự bước chân vào lĩnh vực hội họa tạo hình và ngày càng chiếm một vị trí quan trọng trên thị trường tranh quốc tế.

Ngày nay, đi cùng thời gian, các tác phẩm hay kỹ thuật tạo dựng những bức tranh sơn mài xưa không còn được quan tâm, bởi lẽ, nghệ thuật sáng tác tranh sơn mài ngày càng tiến bộ hơn, sự thay đổi của không gian thời gian đã làm cho thể loại cũng chuyển mình lên một ý nghĩa và một phong cách mới đương đại hơn rất nhiều.