399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Hướng dẫn các cách vẽ tranh sơn dầu nhiều lớp

Hướng dẫn các cách vẽ tranh sơn dầu nhiều lớp

Tranh sơn dầu là một thể loại tranh phổ biến nhất thế giới, được gọi theo tên của chất liệu vẽ tranh có rất nhiều tính ưu việt, đã bắt đầu xuất hiện từ các nền văn minh lâu đời. Các cách vẽ tranh sơn dầu dưới đây mà chúng tôi hướng dẫn, hy vọng các bạn sẽ hài lòng hơn.

Các cách vẽ tranh sơn dầu

Các cách vẽ tranh sơn dầu

Các cách vẽ tranh sơn dầu nhiều lớp là tiến trình vẽ tranh bằng màu được kết hợp với dầu khô. Thông thường dầu khô đã sử dụng gồm dầu hạt lanh, dầu hạt thuốc phiện, dầu quả óc chó, dầu cây rum. Những điểm khác nhau cũng có thể nhận ra qua độ bóng của tranh phụ thuộc  vào dầu. Sau đây là các cách vẽ tranh sơn dầu nhiều lớp mà bạn có thể tham khảo thêm nhé:

Bước 1: Tạo màu nền, màu của nền định ra hòa sắc chung cho toàn bộ bức tranh, tương tự như giọng chủ của một bản nhạc. Tùy theo độ dày của lớp màu và cường độ ánh sáng, các lớp màu trong phủ lên nhau trên nền có màu tạo nên rất nhiều chuyển sắc, trong khi các lớp màu đục có rất ít chuyển sắc, và giảm độ tinh khiết khi pha trộn với màu trong.

Bước 2: Can hình, hình hoạ bố cục của bức tranh có thể được vẽ thẳng lên canvas hoặc vẽ lên giấy rồi can lên canvas. Sau khi hình vẽ đã được can lên canvas, dùng bút lông chấm màu nước hay mực Nho viền lại, rồi để khô.

Bước 3: Imprimatura là dùng lớp màu mỏng và trong phủ lên toàn bộ bố cục, cùng với màu nền tạo nên hòa sắc chung cho cả bức tranh, và tạo “chân” cho sơn dầu bám chặt vào nền. Màu imprimatura cần khô nhanh, như màu sienna sống, màu nâu đỏ venice.

Bước 4: Vẽ lót đơn sắc là lớp màu đầu tiên nhằm mục đích tạo sáng tối, lên hình khối. Các màu được dùng để vẽ lớp lót đơn sắc phải là màu khô nhanh như trắng chì, nâu đất tối (umber), nâu sienna, vàng ochre.

Bước 5: Lên màu, đây là giai đoạn vẽ màu và chi tiết cho bức tranh.

Bước 6: Vẽ láng

Bước 7: Hoàn thiện, đây là giai đoạn cuối cùng. Hoạ sĩ nhìn lại toàn bộ bố cục, sửa các chi tiết sao cho toàn bộ bề mặt bức tranh được hoàn thiện, không bỏ sót chỗ nào. Một trong các cách kiểm tra bộ cục, hình khối và hòa sắc là nhìn bức tranh ở khoảng cách xa, nhìn bức tranh lộn ngược, hoặc nhìn hình phản chiếu trong gương của bức tranh. Cũng có thể chụp lại bức tranh rồi cho vào PC có màn hình rộng để nhìn rõ các chỗ cần sửa.

Bước 8: Phủ varnish bảo vệ, varnish bảo vệ vừa tạo cho bức tranh độ bóng đồng đều, vừa ngăn được mặt sơn tiếp xúc với bụi và các ô nhiễm trong môi trường. Varnish còn khiến hoà sắc của bức tranh trở nên trong và sâu hơn.

Chúc các bạn thành công với các cách vẽ tranh sơn dầu nhiều lớp mà chúng tôi giới thiệu nhé.