399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Khái niệm loại hình nghệ thuật tranh sơn mài là gì?

Khái niệm loại hình nghệ thuật tranh sơn mài là gì?

Tranh sơn mài là gì? – Đây là câu hỏi của rất nhiều người hiện nay trên các công vụ tìm kiếm, trên các diễn đàn mà thegioihinhanhcom thấy được. Do đó, trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm gợi ý về câu hỏi tranh sơn mài là gì để các bạn có thể hiểu hơn về khái niệm cũng như đặc điểm của loại hình nghệ thuật đặc sắc này.

Tranh sơn mài là gì

Tranh sơn mài là gì

Bên cạnh sự nổi bật của các thể loại tranh sơn dầu tiêu biểu của nước ta thì tranh sơn mài cũng là một đại diện tiêu biểu nhất của hội họa Việt Nam ở giai đoạn dài từ những thập niên 30 cho đến hiện nay. Vậy, tranh sơn mài là gì?

Tranh sơn mài là gì

Tranh sơn mài là gì

Tranh sơn mài là gì? Có thể nói, tranh sơn mài là loại tranh sử dụng các vật liệu màu truyền thống của nghề sơn như sơn then, sơn cánh gián làm chất kết dính, cùng các loại son, bạc thếp, vàng thếp, vỏ trai…. vẽ trên nền vóc màu đen. Mãi đến sau này, những họa sĩ Việt Nam đầu tiên học tại trường Mỹ thuật Đông Dương đã tìm tòi phát hiện thêm các vật liệu màu khác như vỏ trứng, ốc, cật tre… và đặc biệt đưa kỹ thuật mài vào tạo nên kỹ thuật sơn mài độc đáo để sáng tác những bức tranh sơn mài thực sự.

Tranh sơn mài là gì

Tranh sơn mài là gì

Và chính từ đây, thuật ngữ sơn mài và tranh sơn mài cũng xuất hiện từ đó. Sơn mài được coi là chất liệu hội họa đặc biệt của hội họa Việt Nam. Đây là sự tìm tòi và phát triển kỹ thuật của nghề sơn thủ công truyền thống của Việt Nam thành kỹ thuật sơn mài.

Tranh sơn mài là gì

Tranh sơn mài là gì

Có thể thấy rằng, hiện nay sự thay đổi và phát triển của tranh sơn mài cũng như kỹ thuật làm tranh sơn mài khá phát triển và thay đổi. Tranh sơn mài sử dụng nguyên liệu là sơn Nhật được dùng khá phổ biến, bởi vì, sơn ta có hạn chế là dễ gây tác động phụ cho người sử dụng và ngoài ra, khi dùng sơn ta, tranh lại phụ thuộc vào thời tiết khá nhiều. Tuy nhiên thì tranh sơn mài dùng sơn ta vẫn được ưa chuộng hơn vì sự công phu trong quá trình làm tranh và khi nhìn, nó tạo độ sâu cho bức tranh hơn.

Sơn mài ngày nay không chỉ còn ứng dụng sản xuất tranh sơn mài, hoành phi hay câu đối... nó còn được phát triển để sản xuất các mặt hàng nội thất cao cấp như bàn ghế, giường tủ... Gốm sơn mài hiện là mặt hàng được ưa chuộng tại nhiều nước. Như vậy, qua bài viết này, chắc chắn các bạn đã biết được tranh sơn mài là gì và có thêm những kiến thức về thể loại tranh này rồi đúng không nào?