399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Làm tranh sơn mài có tốn thời gian không?

Làm tranh sơn mài có tốn thời gian không?

“Làm tranh sơn mài có tốn thời gian không?” Nói đến thời gian thì tranh sơn dầu là một trong những dòng tranh tốn nhiều thời gian, công sức và sự đầu tư của người họa sĩ nhất. Nên những bức tranh sơn mài tạo ra đã không còn là giới hạn nghệ thuật thông thường mà nó còn thể hiện niềm say mê và hết lòng cho nghệ thuật của người họa sĩ.

Làm tranh sơn mài có tốn thời gian không?

Trải qua hơn 25 công đoạn lớn nhỏ khác nhau với thời gian từ 3 – 6 tháng thì  những bức tranh sơn mài mới nên hình nên dáng. Đây không còn là tài năng mà nó là sự đam mê và cống hiến hết mình cho nghệ thuật của những người họa sĩ. Vậy mới biết quá trình làm tranh sơn mài thực sự không phải là dễ dàng.

Làm tranh sơn mài không những tốn thời gian, công sức mà dòng tranh này có một điểm đặc biệt là những bức tranh sơn mài tạo nên người họa sĩ cũng không thể nào biết trước được đó là bức tranh đẹp hay xấu. Sự ngẫu nhiên trong làm tranh sơn mài được chính những họa sĩ chuyên nghiệp lão luyện thừa nhận.

Tranh sơn mài sử dụng các vật liệu màu truyền thống của nghề sơn như sơn then, sơn cánh gián làm chất kết dính, cùng các loại son, bạc thếp, vàng thếp, vỏ trai,… vẽ trên nền vóc màu đen. Đầu thập niên 1930, những họa sĩ Việt Nam đầu tiên học tại trường Mỹ thuật Đông Dương đã tìm tòi phát hiện thêm các vật liệu màu khác như vỏ trứng, ốc, cật tre,… và đặc biệt đưa kỹ thuật mài vào tạo nên kỹ thuật sơn mài độc đáo để sáng tác những bức tranh sơn mài thực sự. Thuật ngữ sơn mài và tranh sơn mài cũng xuất hiện từ đó. Tranh có thể được vẽ rồi mài nhiều lần tới khi đạt hiệu quả mà họa sĩ mong muốn. Sau cùng là toát tranh và đánh bóng tranh thế là sau thời gian thực hiện kỳ công thì bức tranh sơn  mài đã “ra đời”.

Hầu hết họa sĩ đều có ý kiến rằng kỹ thuật vẽ sơn mài khó và có tính ngẫu nhiên nên nhiều khi các họa sĩ dày dặn kinh nghiệm cũng bất ngờ trước một hiệu quả đạt được sau khi mài tranh.