399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Làng tranh sơn mài nổi tiếng Tương Bình Hiệp

Làng tranh sơn mài nổi tiếng Tương Bình Hiệp

Là một trong những làng tranh sơn mài truyền thống nổi tiếng của nước ta, làng tranh sơn mài Tương Bình Hiệp nằm ở địa phận Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Bắt đầu từ những hộ gia đình sơn son thếp vàng, tuy nhiên theo dòng thời gian thì nơi này đã trở thành một làng tranh sơn mài nổi tiếng.

Làng tranh sơn mài nổi tiếng Tương Bình Hiệp

Thập niên 50 cùa thế kỷ trước, với sự xuất hiện của xưởng sơn mài Thanh Lễ do hai  ông Trương Văn Thanh và Nguyễn Thanh Lễ gây dựng đã tạo nên một mốc son mới cho chiếc nôi sơn mài Tương Bình Hiệp. Nhiều cơ sở sơn mài mọc lên, sản phẩm ngày càng phong phú, đa dạng đáp ứng được thị hiếu thẩm mỹ, nhu cầu sử dụng của khách hàng và làng tranh sơn mài Tương Bình Hiệp trở thành một thương hiệu nổi tiếng.

Trong những năm vừa qua, sản phẩm của làng tranh sơn mài Tương Bình Hiệp chịu sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường, nhiều doanh nhân, nghệ nhân đã co những biện pháp để sản xuất sơn mài hàng loạt. Mẫu mã trở nên luôn luôn mới, đáp ứng cho mọi loại hợp đồng và khách hàng trong, ngoài nước. Tuy nhiên, trong cái nhộn nhịp của thị trường sơn mài áp dụng kỹ thuật mới, sơn mài truyền thống làm từ chất liệu sơn ta đang thiếu vắng dần.

Nhiều nghệ nhân đã kết hợp dùng sơn PU làm lớp sơn phủ ngoài, giúp cho việc sản xuất trở nên nhanh và dễ dàng hơn, nhưng cũng vì điều này mà vẻ đẹp sơn mài truyền thống không còn được trọn vẹn, danh tiếng làng tranh sơn mài ngày càng mất đi. Không chỉ thế, những người trẻ bây giờ không còn tâm huyết với nghề truyền thống này. Chạy theo tốc độ ra sản phẩm và muốn nhanh chóng hoàn thành các bức tranh, hơn nữa lại có nhiều lợi nhuận hơn, các nghệ sĩ sơn mài hiện nay sử dụng các loại sơn Tây thay cho sơn Ta tiêu chuẩn mà giá cao. Điều này đã khiến cho những bức tranh sơn mài ngày càng mất đi vẻ đẹp truyền thống của nó.

Chúng ta có thể hiểu rằng, cải tiến để phát triển nhanh chóng hơn là một điều nên làm, tuy nhiên cũng nên giữ lại những giá trị đích thực của một nền nghệ thuật sơn mài của nước ta, giữ lại sự vẻ vang và truyền thống của một làng tranh sơn mài nổi tiếng trong lịch sử.