399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Lý do vận tải nội địa đường biển được dùng nhiều

Lý do vận tải nội địa đường biển được dùng nhiều

Hoạt động vận tải hàng hóa nội địa được thực hiện thường xuyên thông qua đường biển. Có những lý do làm cho các doanh nghiệp sử dụng phương thức này mà không phải ai cũng nắm rõ.

Lý do vận tải nội địa đường biển được dùng nhiều

 

Vận tải nội địa bằng đường biển là một phương thức vận chuyển hàng hóa quan trọng trên bất kì thị trường kinh tế nào, nó được sử dụng rất nhiều và cũng là không thế thiếu trong hoạt động và sự phát triển của nhiều ngành nghề và lĩnh vực trong cuộc sống hiện nay. Mặc dù ở thời điểm hiện tải, một số phương thức khác cũng đang được đưa vào áp dụng, thế nhưng đường biển vẫn là giải pháp tối ưu cho nhiều nhu cầu.

Sở dĩ vận tải nội địa bằng đường biển được sử dụng nhiều hơn so với những phương thức còn lại bởi vì nó sở hữu nhiều ưu điểm hơn hẳn, khắc phục được những hạn chế mà những phương thức khác không thể đáp ứng được.

- Vận tải nội địa bằng đường biển có thể chuyên chở một lần khối lượng hàng hóa rất lớn, kể cả những loại hàng hóa có kích cỡ đặc biệt quá dài, quá lớn,.. và không có sự hạn chế về mặt chủng loại, chỉ trừ một số loại hàng hóa đặc biệt giá trị, hay độc hại nguy hiểm thì không thể vận chuyển, còn lại thì chủng loại hàng hóa nào cũng sẽ được vận chuyển tốt nhất.

- Chính vì có thể vận chuyển nhiều hàng hóa cùng một lúc mà vận tải nội địa đường biển tiết kiệm chi phí nhiều hơn. Hơn nữa, hệ thống giao thông đường biển cũng cho phép con người không cần phải đầu tư quá nhiều vào cơ sở hạ tầng, đường giao thông, giúp cho chi phí của các hoạt động vận tải đường biển tiết kiệm hơn so với những phương thức khác.

- Vận tải nội địa bằng đường biển cũng được xem là an toàn hơn so với đường bộ hay đường sắt. Hạn chế được khả năng va chạm, dẫn đến rơi vỡ, hư hỏng về hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Hơn nữa hiện nay với những loại phương tiện, máy móc và thiết bị hiện đại thì khả năng đảm bảo an toàn cũng như bảo quản hàng hóa cũng hiệu quả và tốt hơn rất nhiều.

- Sử dụng đường biển cho vận tải nội địa có thể chở được những chuyến hàng có quãng đường dài trong lãnh thổ nội địa nhờ vào hệ thống kênh rạch và đường biển khắp nơi trên cả nước mà không tốn quá nhiều công sức hay thời gian, chi phí và có nhiều va chạm như những phương thức vận tải còn lại.

Không riêng gì hoạt động vận tải hàng hóa khu vực nội địa của một quốc gia, mà đồng thời việc giao thương hàng hóa gần như đều được vận chuyển theo con đường này. Khi trên thế giới, nhiều quốc gia có vùng lãnh thổ tiếp giáp biển, đều đã xây dựng những cảng biển hiện đại và đủ năng lực cho tàu hàng neo đậu, điều này càng làm các chủ hàng thêm yêu thích sử dụng phương thức vận tải biển cho khâu chuyên chở hàng.

Theo con số thống kê vài năm nay, hơn 70% lượng hàng hóa giao dịch giữa các nước được chuyên chở bằng đường biển, với đủ mặt hàng khác nhau. Thực tế này đang cho thấy xu hướng vận tải mới dần được hình thành trên toàn cầu.