399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Nét đặc trưng của tranh gỗ sơn mài hiện nay là gì?

Nét đặc trưng của tranh gỗ sơn mài hiện nay là gì?

Nét đặc trưng của tranh gỗ sơn mài hiện nay là gì? – đây là câu hỏi của rất nhiều người hiện nay. Vậy, đâu là câu trả lời vừa ý nhất để bạn hiểu được đặc trưng của tranh sơn mài gỗ? Hãy tham khảo bài viết dưới đâu của thegioihinhanh.com các bạn nhé.

Nét đặc trưng của tranh gỗ sơn mài hiện nay là gì?

Có thể nói, sơn mài hiện nay là một trong số các loại tranh nghệ thuật được quan tâm nhất hiện nay ở nước ta. Đây là loại tranh phối hợp giữa chất liệu Sơn và động tác kỹ thuật mài. Người ta dùng sơn được chế từ nhựa cây để phủ lên các vật dụng như gỗ, gỗm, sứ. Trong đó, vật dụng được quan tâm nhất chính là vật dụng gỗ, do đó mà hiện nay khi tham quan và tìm hiểu về tranh sơn mài, chúng ta sẽ thấy được các bức tranh gỗ sơn mài nổi bật và đầy nghệ thuật, tinh tế được trưng bày, giới thiệu rất đa dạng.

Các bức tranh gỗ sơn mài hiện nay được người sáng tạo ra đầu tư và mở rộng không gian sản xuất và nâng cấp về mặt kỹ thuật và chất lượng nhiều hơn. Nhằm làm tăng thêm độ bền và sau đó phát triển nó lên thành các thể loại tranh đa dạng hơn, thẩm mỹ và mang tính nghệ thuật cao hơn như tranh gỗ sơn mài trang trí được vẽ thêm các đường nét hoa văn, hình tượng từ đơn giản đến cao sang trong thiên nhiên với tường nét tường tận, tinh tế và rất tỉ mỉ. Các loại tranh gỗ sơn mài thường được dùng với từ là vóc, vóc chính là phần ván gỗ hay ván ép và được sơn nhiều lần, bọc thêm nhiều lớp vải, sau đó ủ khô và mài cho thật phẳng. Sau đó, các nghệ nhân mới thực hiện các tác phẩm để tạo thành một bức tranh gỗ sơn mài hoàn thiện sau các bước cố định và tỉ mỉ.

Hiện nay, các làng nghề, nơi cho ra đời các tác phẩm tranh gỗ sơn mài cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm của người sử dụng trong nước và xuất khẩu đi thị trường các nước. Không chỉ được chiêm ngưỡng trong không gian nội thất của những người yêu nghệ thuật tranh gỗ sơn mài mà các bạn có thể dễ dàng chiêm ngưỡng chúng trong các phòng tranh, bảo tàng mỹ thuật, các triển lãm hội họa trong cả nước.