399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Nét độc đáo của tranh sơn mài cẩn ốc

Nét độc đáo của tranh sơn mài cẩn ốc

Dòng tranh sơn mài truyền thống là dòng tranh đặc biệt, trong đó tranh sơn mài cẩn ốc có nhiều nét độc đáo trong cách thực hiện. Những bức tranh sơn mài cẩn ốc không chỉ thể hiện nét độc đáo sáng tạo của nghệ thuật mà còn đánh giá cao sự đam mê và cống hiến cho nghệ thuật của người họa sĩ.

Nét độc đáo của tranh sơn mài cẩn ốc

Dòng tranh sơn mài truyền thống không phải là dòng tranh dễ theo đuổi, những bức tranh sơn mài cẩn ốc cũng là một trong những loại khó thực hiện. Được chia là hai loại cơ bản tranh sơn mài cẩn ốc chìm và tranh sơn mài cẩn ốc nổi. Mặc dù, cách thực hiện tranh sơn mài cẩn ốc chìm và nổi có cách thực hiện khác nhau nhưng những tác phẩm nghệ thuật tạo thành đều là một quá trình gian khổ.

Một sản phẩm Sơn Mài hoàn chỉnh phải trải qua 3 tới 6 tháng mới hoàn thành, với 25 công đoạn rất tỉ mỉ, công phu, tạo hình, tạo nét,…  với sự tham gia đóng góp của nhiều nghệ nhân chuyên môn khác nhau, kể từ khi Tranh còn là một cốt vóc trơ trụi ban đầu. Chính sự công phu và kỹ lưỡng trong cách thực hiện tranh sơn mài cẩn ốc cũng như nhiều loại tranh sơn mài khác thì những bức tranh sơn mài được tạo thành không những có tính nghệ thuật cao mà còn thể hiện sự khéo léo và tài hoa của đôi tay con người.

Nét độc đáo của tranh sơn mài cẩn ốc

Tranh sơn mài cẩn ốc cũng như những loại tranh sơn mài khác luôn có điểm độc đáo bởi vậy những tác phẩm nghệ thuật mang giá trị cao. Hiện nay, tranh sơn mài cẩn ốc được chia làm hai loại cơ bản:

* Cẩn nổi: cẩn ốc lên lớp Chu để mài sau khi phủ lớp sơn sống, tiếp theo là ủ khô và Sơn lót hai hoặc ba lớp cho bằng mặt với xà cừ, tiếp tục Mài.

* Cẩn chìm: cẩn sau giai đoạn Mài lót, dùng dao khoét sâu chỗ Cẩn, phủ sơn sống để giữ dính xà cừ đặt vào, lót thêm hai hoặc ba lớp sơn để phủ kín chỗ hở.

Mặc dù phải trải qua những giai đoạn khác nhau đòi hỏi sự tỉ mỉ và công phu của người họa sĩ nhưng những bức tranh sơn mài cẩn ốc được tạo thành rất ngẫu nhiên. Nó như sự may rủi sau chuỗi ngày thực hiện giang khổ của người họa sĩ, nhưng đây là dòng tranh được đánh giá cao bởi những giá trị cả về nghệ thuật lẫn cả sự chăm chút của người họa sĩ.