399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Ngắm nhìn những bức tranh sơn dầu của Ra-pha-en

Ngắm nhìn những bức tranh sơn dầu của Ra-pha-en

Ra–pha–en là một trong những họa sĩ nổi tiếng thời Phục Hưng, những bức tranh của ông nổi tiếng xa gần về sự sắp xếp bố cục và hình họa. Hiện nay, vẫn còn nhiều những bức tranh sơn dầu của Ra-pha-en được người đời cất giữ cẩn thận vì những bức tranh này có giá trị nghệ thuật rất cao.

Ngắm nhìn những bức tranh sơn dầu của Ra-pha-en

Tranh sơn dầu Ra-pha-en mang tới cho chúng ta những cái nhìn đa chiều hơn về tranh sơn dầu thời Phục Hưng và giúp chúng ta có cơ hội chiêm ngưỡng những bức tranh đẹp có bố cục cân đối và màu sắc hài hòa.

Các bức tranh của ông có màu sắc tinh tế, trang nhã, có sự hài hoà, hoàn chỉnh và đầy sức sống trong mỗi đường nét, mỗi cử động của nhân vật. Nổi tiếng nhất trong các bức tranh của ông là hình tượng Đức Mẹ tràn trề sức sống thanh xuân, tươi mát, dịu hiền, thánh thiện, trong trắng; đó là hình ảnh về vẻ đẹp của con người toàn thiện, toàn mĩ.

Ngắm nhìn những bức tranh sơn dầu của Ra-pha-en

Nói tới Ra-pha-en không thể không nhắc tới tác phẩm: Trường học A-ten. Tác giả đã đưa vào trong tranh một số lượng nhân vật khá đông. Họ là những học giả, nhà triết học, những đại biểu của khoa học và nghệ thuật từ thời kỳ cổ đại đến thời kỳ Phục Hưng. Trong đó cũng có sự hiện diện của Lê-ô-na-đờ-Vanh-xi, Ra-pha-en cùng nhiều nhân vật khác. Tất cả được sắp xếp hợp lý trên các bậc cấp. Với cách xử lý các mảng màu, bố cục chặt chẽ tác giả đã diễn tả các nhân vật nổi bật trên nền kiến trúc. Phía sau A-rít-xtôt và P-la-tôn là khung cửa với bầu trời xanh tạo vẻ độc đáo, tự nhiên và đậm chất hiện thực. Mặc dù bố cục tranh được bó gọn trong không gian kiến trúc nhưng tác giả vẫn tạo được chiều sâu thẳm trên mặt phẳng hai chiều.

Ngoài ra, còn có khá nhiều bức tranh sơn dầu của Ra-pha-en được lưu truyền tới bây giờ và được nhiều người yêu thích như: Đức mẹ đồng trinh và chúa Hài đồng, Đức Mẹ Granduca, Đức mẹ và Hài đồng, Đức mẹ ở nhà thờ Xich-xtin…Đây đều là những bức tranh đẹp, được yêu thích nhất trong số những bức tranh sơn dầu của Ra-pha-en.