399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Nghệ thuật làm tranh cát độc đáo và lạ mắt

Nghệ thuật làm tranh cát độc đáo và lạ mắt

Nghệ thuật làm tranh cát là một trong những loại hình độc đáo với sự biến tấu không ngừng và đa dạng theo độ đậm nhạt khác nhau của cát khiến người xem cũng thấy mê mẩn và bị lôi cuốn.

Nghệ thuật làm tranh cát

Nghệ thuật làm tranh cát

Nghệ thuật làm tranh cát là một trong những nghệ thuật độc đáo mà trong đó người nghệ sĩ có thể biên tấu không ngừng và liên tục để biến những hạt cát trở thành hình và có thể thành một câu chuyện bằng hình ảnh và khi được kết hợp cùng với nhạc thì có thể trở thành một tác phẩm vô cùng đặc sắc và ấn tượng.

HIện nay, nghệ thuật làm tranh cát ở nước ta còn khá mới mẻ nhưng từ khi mới du nhập vào đã thu hút được rất nhiều các bạn trẻ tham gia và chọn loại phong cách nghệ thuật này để thể hiện.

Nghệ thuật làm tranh cát dựa vào nguyên lý phản ánh sáng để người  nghệ nhân rải cát trong một khung kính với nhiều lớp cát màu chồng lấp lên nhau. Sự khác nhau cơ bản đó là 1 loại sử dụng nguyên tắc ngược sáng của cùng 1 loại cát và 1 loại dùng màu sắc của nhiều loại cát để tạo nên hình hoạ.

Nghệ thuật làm tranh cát

Nghệ thuật làm tranh cát

Nghệ thuật làm tranh cát hay còn gọi là (Sand art), hoạ cát (Sand drawing) hay hoạ cát kim sa... tất cả là tên gọi chung của một bộ môn nghệ thuật làm từ cát. Đây là một hình thức tạo hình nghệ thuật bằng sự phối hợp giữa nguyên liệu cát trên mặt kính trắng đục, bên dưới có đèn chiếu sáng. Nguyên tắc cơ bản của loại hình nghệ thuật này là sự tương phản giữa nền sáng của mặt kính và màu đen của cát để tạo nên hình ảnh. Tuy không đa dạng về màu sắc nhưng lại có được sắc độ (độ đậm nhạt) khá tốt, tạo được không gian xa gần của bức tranh.

Người nghệ sỹ liên tục biến đổi tranh cát hình thành cả một câu chuyện có nội dung, được ghi nhận thành video clip có lồng ghép âm nhạc, trở thành một tác phẩm vô cùng đặc sắc. Còn để làm được những bức tranh cát dạng tĩnh thì người nghệ nhân phải kì công thực hiện trong khoảng thời gian từ 15 – 20 ngày.