399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Những bức tranh thêu chữ thập tứ quý nổi tiếng

Những bức tranh thêu chữ thập tứ quý nổi tiếng

Tranh thêu chữ thập tứ quý là một trong những loại tranh thêu chữ thập thuộc loại tứ bình, có khổ lớn. 4 bức tranh ghép lại tạo nên một bức tranh hoàn chỉnh. Tranh thêu chữ thập tứ quý không chỉ có tác dụng trang trí, mà nó còn chứa rất nhiều loại ý nghĩa khác nhau, tùy vào nội dung ở trong tranh.

Những bức tranh thêu chữ thập tứ quý nổi tiếng

Thông thường, tranh thêu chữ thập tứ quý thường vẽ cảnh tứ thời. Những hình ảnh trong tranh đều là những biểu tượng đặc trưng của mỗi mùa trong năm. Mùa xuân thường có hoa mai, hoa lan, hoa đào. Mùa hạ có hoa sen, hoa hồng, hoa lựu. Mùa thu có hoa cúc, hoa phù dung. Mùa đông có cây trúc, cây thông (tùng).

Dưới đây là một số tranh thêu chữ thập tứ quý với những ý nghĩa đặc trưng nổi bật nhất theo quan niệm của dân gian xưa:

1. Vạn Thọ Trường Xuân (sống lâu muôn tuổi).

Vạn Thọ Trường Xuân là bức tranh thêu chữ thập tứ quý có cảnh chính là cây hoa thủy tiên ,cây hoa trà, trái bầu và cây hoa mận cổ thụ nở vào mùa xuân, mùi thơm của nó mang tính cao quý, quý phái. Đây là bức tranh tượng trưng cho sự thịnh vượng và cảnh thanh bình ở khắp mọi nơi .

2. Ngọc Đường Phú Quý ( Nhà Trên Giầu Sang )

Những bức tranh thêu chữ thập tứ quý nổi tiếng

Đây là bức tranh thêu chữ thập tứ quý chỉ sự giầu có phú quý quanh năm. Hoa hải đường là loài hoa quí được thể hiện trong thơ ca, tranh cổ, những con dơi (phúc) di chuyển tượng trưng cho sự giầu có và vận may, khi hoa táo nở có nghĩa đáng được tôn kính. Những con dơi trong tranh Ngọc Đường Phú Quý tượng trưng cho những điều lành, phúc.

3. Niên Niên Hữu Dư (Mỗi Năm Đều Dư Giả)

Những bức tranh thêu chữ thập tứ quý nổi tiếng

Đây là bức tranh thêu chữ thập tứ quý chỉ sự giàu có và dư giả. Hình tượng chính trong Niên Niên Hữu Dư  là Hoa sen (niên, quanh năm) và đàn cá quần tụ xung quanh (dư). Những con cá tượng trưng cho sự tụ họp, sung túc. Hoa sen, Hoa mẫu đơn tiêu biểu cho giầu có, dồi dào, đẹp đẽ phú quí được thể hiện trong thơ ca, tranh cổ.