399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Những điều cần biết khi vẽ tranh phong cảnh bằng sơn dầu

Những điều cần biết khi vẽ tranh phong cảnh bằng sơn dầu

Vẽ tranh phong cảnh bằng sơn đầu có thể tạo được độ bóng, độ phản quang giúp bức tranh đẹp và có hồn hơn, vì vậy, chất liệu sơn dầu ngày càng được sử dụng phổ biến trong hội họa, góp phần làm đa dạng và phong phú kho tàng tranh của dân tộc ta.

Những điều cần biết khi vẽ tranh phong cảnh bằng sơn dầu

Như bạn đã biết, tranh phong cảnh là một trong những loại tranh được nhiều người yêu thích nhất hiện nay vì màu sắc thanh mát, tự nhiên của tranh mang lại cảm giác nhẹ nhàng và thoải mái cho người xem. Trong đó, thể loại vẽ tranh phong cảnh bằng sơn dầu được khá nhiều người chọn dùng trang trí cho phòng khách hay phòng ăn trong nhà vì đường nét của tranh sơn dầu vừa mềm mại mà vừa chân thực, giống thật.

Vẽ tranh phong cảnh bằng sơn dầu được nhiều họa sĩ sử dụng vì chất liệu sơn dầu dễ sử dụng và có sẵn trên thị trường. Bằng tài năng của mình, các họa sĩ đã cống hiến cho đời rất nhiều tác phẩm đẹp. Nhưng đối với những người mới vào nghề và mới sử dụng chất liệu sơn dầu để vẽ tranh phong cảnh thì không phải là điều đơn giản.

Bạn có thể tham khảo nguyên tắc vẽ tranh phong cảnh bằng sơn dầu của các họa sĩ chuyên nghiệp được trình bày ngay sau đây:

- Cho dù các họa sỹ có cách vẽ riêng, nhưng có một nguyên tắc căn bản đã trở thành cố định “Sơn vẽ sau béo hơn sơn vẽ trước” (Fat over lean) hay vẽ trên nền sơn ít độ dầu. Đây là một nguyên tắc họa sỹ sơn dầu nào cũng phải tuân theo khi vẽ tranh phong cảnh bằng sơn dầu để tránh những sai lầm căn bản có thể làm hỏng bức tranh khi sơn khô. Fat over lean có nghĩa là mình đang vẽ sơn dầu trên một cái base ít dầu hơn.

- Ngoài ra, khi vẽ tranh phong cảnh bằng sơn dầu bạn cần phải là rằng tranh sơn dầu khô rất lâu, những bức tranh này có thể cần sáu tháng đến một năm mới hoàn toàn khô. Trong thời gian này, dầu tiếp xúc với không khí từ từ khô cứng lại vì ốc-xít hóa và hơi co lại một chút. Nếu ta vẽ “lean over fat”, hiểu là ta đang dùng turpentine pha loãng sơn ra và dùng nó vẽ trên lớp sơn dầu (chưa khô hẳn), như vậy lớp trên sẽ khô nhanh vì ít dầu hơn. Khi lớp dước khô sau sẽ khiến bức tranh bị bong ra hoặc nứt nẻ. Bởi vậy khi vẽ sơn dầu, ta luôn luôn nhớ nguyên tắc “Fat Over Lean”.

Trên đây là một số thông tin cần lưu ý khi vẽ tranh phong cảnh bằng sơn dầu để bạn tham khảo, hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho việc học vẽ tranh phong cảnh bằng sơn dầu của bạn.