399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Những điều cần biết về nghệ thuật vẽ tranh bằng nước

Những điều cần biết về nghệ thuật vẽ tranh bằng nước

Nghệ thuật vẽ tranh bằng nước là nghệ thuật sử dụng nước được chế tạo từ những sắc tố chịu ánh sáng (các chất nhuộm) và các chất kết dính để vẽ tranh. Ưu điểm lớn nhất của nghệ thuật vẽ tranh bằng nước chính là nước khiến cho bức tranh thêm mượt mà về sắc điệu, gây một cảm giác rung động khó tả.

Những điều cần biết về nghệ thuật vẽ tranh bằng nước

Nghệ thuật vẽ tranh bằng nước thường được các họa sĩ sử dụng với bút pháp rộng rãi, phóng khoáng, không có giới hạn về kỹ thuật vẽ. Tuy nhiên, nghệ thuật vẽ tranh bằng nước tương đối khó, nên một bức tranh được vẽ bằng nước thành công, phụ thuộc rất nhiều vào tài năng sáng tạo và khí chất của họa sĩ.

Nghệ thuật vẽ tranh bằng nước có hai cách vẽ thông dụng. Đó là vẽ theo truyền thống màu nước cổ điển, và vẽ bằng kỹ thuật pha màu ngay.

Những điều cần biết về nghệ thuật vẽ tranh bằng nước

Vẽ theo truyền thống màu nước cổ điển là nghệ thuật vẽ tranh bằng nước theo kỹ thuật chồng màu. Khi đã đặt xong màu cho những bộ phận được chiếu sáng ở đối tượng rồi, khi chuyển qua các độ trung gian, thì không được quên tính hoàn chỉnh của sự cảm thụ, không được quên so sánh các độ trung gian với nhau, ấm với ấm, lạnh với lạnh. Phải nắm vững phương pháp màu nước cổ điển, như một sắc này lên một sắc khác sáng hơn. Có thể vẽ bàng cọ đẫm màu hoặc vẽ bằng nhát cọ hơi khô khiến cho kỹ thuật của người vẽ được phong phú hơn.

Vẽ bằng kỹ thuật pha màu ngay là nghệ thuật vẽ tranh bằng nước có thể bắt đầu từ những chổ đậm nhất. Kỹ năng để sử dụng những khả năng của nhát cọ và những mảng lớn: dùng những lớp màu nước đơn sắc làm cho mặt giấy có dạng hạt chiếu xuyên qua những lớp đó, chia nhỏ các nhát cọ trong những trường hợp này, kết chúng lại trong những trường hợp khác…  

Trong khi vẽ tranh bằng nước, người vẻ cần dùng nhiều thủ pháp thể hiện kỹ thuật khác nhau. Bởi nghệ thuật vẽ tranh bằng nước có khả năng khác họa những cảm xúc, tình cảm của con người, vì vậy, những mảng màu sắc trong tranh thường dễ đi vào lòng người.