399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Những giá trị của tranh thêu chữ thập 4 bức

Những giá trị của tranh thêu chữ thập 4 bức

Tranh thêu chữ thập không chỉ là dòng tranh đẹp, hiện đại được quan tâm và sử dụng rộng rãi mà còn có nhiều giá trị liên quan đến phong thủy. Một trong số đó chính là những bức tranh thêu chữ thập 4 bức như sen, hoa tứ quý…

Trong bài viết này, các bạn sẽ được chiêm ngưỡng những hình ảnh và ý nghĩa của các bức tranh thêu chữ thập 4 bức điển hình nhất hiện nay như: Tranh thêu chữ thập 4 bức hoa sen – có lẽ hoa sen là loài hoa duy nhất có thể hội tụ đầy đủ trong mình ý nghĩa triết học - nhân sinh cao quý, là ý nghĩa về âm dương ngũ hành và sức vươn dậy của một ý chí sống mãnh liệt như dân tộc Việt. Những bức tranh thêu chữ thập 4 bức hoa sen thể hiện được ý nghĩa triết học - nhân sinh cao quý, âm dương ngũ hành và sức sống mãnh liệt hơn.

Những giá trị của tranh thêu chữ thập 4 bức

Tiếp đến là các bức tranh thêu chữ thập 4 bức là bộ 4 tứ điển hình như: Tùng – Cúc - Trúc – Mai; Đào – Lan – Trúc – Cúc; hoa 4 mùa là Mẫu đơn – Sen – Cúc – Đào… Trong quan niệm của người phương Đông, bộ tứ cũng như là bức tranh thêu chữ thập 4 bức chính là biểu hiện của sự đầy đủ, vững chắc, vĩnh cửu, hạnh phúc...

Những giá trị của tranh thêu chữ thập 4 bức

Con người thường sử dụng biểu tượng tứ quý để trang trí trong nhà không có nghĩa là chỉ để trang trí mà còn là để cầu mong sự may mắn. Đây là một nét rất đặc thù trong văn hoá Việt Nam nói riêng và văn hoá phương Đông nói chung. Tuỳ theo quan niệm, lối sống của người dân mỗi lúc, mỗi nơi, tứ quý lại được thể hiện bằng những cách thức riêng để làm phù hợp với các yếu tố lịch sử và văn hoá.

Ví dụ như bộ tứ quý Đào – Lan – Trúc – Cúc, Tùng - Cúc - Trúc - Mai được nhiều người lựa chọn treo trong nhà với ý nghĩa thể hiện sự luân chuyển, tuần hoàn của thời gian. Bức tranh đem lại may mắn, thuận lợi cho chủ nhân. Đây là một trong số những bức tranh bán chạy nhất hiện nay bởi không chỉ độ tinh tế trong hình ảnh, nghệ thuật thêu tỉ mỉ và sang trọng mà nó còn là hình ảnh ý nghĩa và sâu sắc trong nội thất gia đình.