399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Nữ họa sĩ vẽ tranh sơn mài Nhật Bản tại Việt Nam

Nữ họa sĩ vẽ tranh sơn mài Nhật Bản tại Việt Nam

Một nữ họa sĩ Nhật vô tình bị tranh sơn mài Việt Nam cuốn hút, và cô trở thành một trong những người đầu tiên khởi xướng nghệ thuật tranh sơn mài Nhật Bản dựa trên những chất liệu hội họa truyền thống của Việt Nam.

Nữ họa sĩ vẽ tranh sơn mài Nhật Bản tại Việt Nam

Có thể ít người biết có một nghệ sĩ Nhật Bản là Saeko Ando từ năm 1995 đến Việt Nam, tình cờ Saeko được ngắm nhìn những bức tranh sơn mài lấp lánh, thật kì lạ, từ đây, tranh sơn mài Nhật Bản đã bắt đầu nhen nhóm. Saeko đã gặp duyên và quyết định ở lại Việt Nam tìm hiểu và học vẽ sơn mài. Saeko học về vẽ tranh sơn mài đương đại với nghệ sỹ Trịnh Tuấn, và sau đó học chuyên sâu hơn với nghệ sỹ sơn mài truyền thống Đoàn Chí Trung. Saeko đã học được rất nhiều kỹ thuật phức tạp kết hợp giữa sơn mài Việt Nam và thủ công mỹ nghệ truyền thống...

Nữ họa sĩ vẽ tranh sơn mài Nhật Bản tại Việt Nam

Năm 2000, những nỗ lực của Saeko đã được đền đáp. Cô là nghệ sỹ nước ngoài đầu tiên được vinh dự trở thành một trong những thành viên của Hội Mỹ thuật Hà Nội và “đặc tính Việt Nam” của cô luôn lôi cuốn sự quan tâm của mọi người. Những tác phẩm tranh sơn mài Nhật Bản của Saeko mô tả những khía cạnh của đời sống trong thế giới tự nhiên mà con người thường không chú ý đến.

Bằng sự thông thạo kỹ thuật sơn mài và khả năng kết hợp màu sắc phong phú, những bức tranh sơn mài của nữ họa sĩ này đã vẽ nên những câu chuyện rất riêng. Sự truyền thống của Việt Nam nhưng hồn tranh vô cùng Nhật Bản, đây chính là cô gái đã tạo nên những viên đá đầu tiên cho nghệ thuật tranh sơn mài Nhật Bản.

Những tác phẩm của Saeko trông như hình ảnh 3 chiều, và nhất là độ phẳng tuyệt đối của những bức tranh này. Seako đã phá vỡ quan điểm tranh sơn mài thì không thể mài phẳng của Việt Nam, và tạo được điểm riêng cho những bức tranh sơn mài Nhật Bản của mình. Những lý thuyết căn bản, chất liệu của Việt Nam đã khai sinh nên những giá trị nghệ thuật mới bởi Saeko.