399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Quy trình vẽ tranh sơn mài đơn giản nhất

Quy trình vẽ tranh sơn mài đơn giản nhất

Tranh sơn mài là một trong những loại tranh nghệ thuật nổi tiếng của Việt Nam. Rất nhiều họa sĩ chuyên và không chuyên luôn tìm hiểu quy trình vẽ tranh sơn mài để có thể thực hiện và sáng tạo nên những bức tranh sơn mài của riêng mình.

Quy trình vẽ tranh sơn mài đơn giản nhất

Quy trình vẽ tranh sơn mài cũng như quy trình vẽ tranh sơn dầu, tranh lụa… trải qua nhiều công đoạn khác nhau, từ khởi đầu đến kết thúc. Quy trình này sẽ giúp cho người họa sĩ hình dung được cách vẽ tranh sơn mài. Và mỗi một họa sĩ đều có những phong cách vẽ cũng như phong cách tạo hình cho tranh khác nhau, nhưng tựu chung, đều phải thực hiện đúng các bước trong quy trình vẽ tranh sơn mài. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn quy trình vẽ tranh sơn mài đơn giản nhất để các bạn tham khảo.

Quy trình vẽ tranh sơn mài trải qua các bước cơ bản sau:

Bước 1: Hình thành phác thảo trắng đen và phác thảo màu dựa theo ý và đề tài.

Bước 2: Làm phác thảo phóng lớn theo dự kiến, người ta thường vẽ bằng than để dễ chỉnh sửa và lẩy ra các chi tiết cho tranh thêm tinh tế.

Bước 3: Thao tác trên vóc gồm các bước tuần tự sau đây:

- Cẩn trứng là từ chuyên môn chỉ việc cẩn các miếng vỏ trứng vịt hoặc gà xuống vóc theo những mảng hình đã được calque sẵn từ trước.

- Mài trứng sau khi được cẩn mới đến bước tiếp theo.

- Calque nét bằng phấn từ bản phác thảo phóng lớn nhằm lọc lấy bộ contour của hình để đưa lên vóc.

Trong Quy trình vẽ tranh sơn mài, vẽ nét là bước tạo nên sự thành công của một bức tranh sơn mài. Nét trong sơn mài có thể xem là bộ khung của một ngôi nhà, bộ khung có chắc chắn thì ngôi nhà sẽ vững vàng.

Mài vẽ là bước bắt buộc đối với sơn mài truyền thống. Vẻ đẹp của tranh có được từ việc xuất hiện những lớp màu chồng lên, đan quyện và tan lẫn vào nhau mà chỉ ở sơn ta mới có.