399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Sự đa dạng của tranh đá tứ quý trên thị trường

Sự đa dạng của tranh đá tứ quý trên thị trường

Tranh đá quý từ xưa được thể hiện theo 4 loại cây tượng trưng cho bốn mùa, tuy nhiên theo thời gian, các loại tranh đá tứ quý hiện nay đã được biến tấu theo nhiều kiểu và tạo nên sự đa dạng hơn cho người sử dụng.

Theo như tranh tứ quý cổ xuất xứ từ Trung Quốc thì nguyên bản sẽ gồm Tùng – Trúc – Cúc – Mai, tuy nhiên theo thời gian, cũng như sự lan truyền ra khắp nơi, thì xuất hiện những sáng tạo và những sự kết hợp khác hơn, do đó mà chúng ta có sự đa dạng của những bức tranh đá tứ quý trên thị trường như hiện nay.

Sự đa dạng của tranh đá tứ quý trên thị trường

Tại Việt Nam, chúng ta nhận ra nhiều sự không hợp lý nếu giữ nguyên bản Tùng – Trúc – Cúc – Mai, cũng như thường xuyên có sự nhầm lẫn giữa cây Mai mùa đông của Trung Quốc và Mai mùa xuân của chúng ta, do đó mà có nhiều biến tấu hơn cho những bộ tranh đá tứ quý.

Tùy vào quan điểm của từng người mà bọ tranh đá tứ quý sẽ có sự kết hợp của những loại hoa khác nhau, cũng như dựa theo ý nghĩa về phong thủy cần thiết mà chúng ta chọn cho mình một bộ tranh này với thành phần phù hợp.

Sự đa dạng của tranh đá tứ quý trên thị trường

Mai – Lan – Cúc – Trúc là sự kết hợp thường thấy nhất ở những bộ tranh đá tứ quý tại Việt Nam hiện nay, ngoài ra cũng có thể là Đào – Lan – Cúc – Trúc cho phù hợp với văn hóa và truyền thống của đồng bào dân tộc ta ở miền Bắc.

Đa dạng hơn, cũng có nhiều sự kết hợp khác độc đáo và ấn tượng hơn, tùy theo quan điểm về phong thủy của mỗi người như Mai – Tùng – Cúc – Trà hoặc Hồng – Cúc – Trúc – Mai. Mỗi một phiên bản biến tấu như thế sẽ có những giá trị riêng biệt của nó, thể hiện một điều gì đó mà người chơi tranh mong muốn. Những sự biến tấu và thay thế này tạo nên những sự đa dạng hơn cho thị trường tranh đá tứ quý hiện nay.

Sự đa dạng của tranh đá tứ quý trên thị trường

Tuy nhiên, dù là tồn tại theo những thành phần nào thì những bộ tranh đá tứ quý vẫn luôn có giá trị lớn trong nhận thức của những người chơi tranh từ xưa đến nay, nó đem đến những giá trị tâm linh và phong thủy cao cho những người am hiểu.