399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Sử dụng luật vẽ tranh phong cảnh xa gần

Sử dụng luật vẽ tranh phong cảnh xa gần

Vẽ tranh phong cảnh hay vẽ bất kì chủ đề nào, các họa sĩ phải biết và ứng dụng luật xa gần một cách tối ưu nhất. Vẽ tranh phong cảnh xa gần sẽ giúp cho bức tranh làm tăng tính thẩm mỹ lên rất lớn, biểu hiện rõ nét bức tranh phong cảnh hữu tình.

Sử dụng luật vẽ tranh phong cảnh xa gần

Luật vẽ tranh phong cảnh xa gần là tập hợp những phương pháp biểu hiện không gian ba chiều trên mặt phẳng hai chiều bằng các yếu tố tạo hình như đường nét, tỉ lệ, sắc độ... nhằm giải thích và trình bày diễn biến sự vật, hình thể đang tồn tại trong không gian từ gần đến xa theo quy luật của mắt nhìn. Khi vẽ tranh phong cảnh xa gần, các họa sĩ sẽ sử dụng màu sắc đậm nhạt khác nhau để diễn tả những hình ảnh xa gần khác nhau trên tranh, để bức tranh được khắc họa chân thật hơn, thuận mắt với người xem hơn.

Trong luật xa gần, điểm tụ nằm ở đường tầm mắt, là điểm đồng quy của những đường thẳng cùng hướng trong phối cảnh. Người họa sĩ thường dùng điểm tụ để xác định hướng của các đường thẳng song song khi đi vào chiều sâu của tranh phong cảnh xa gần. Trên bản vẽ phối cảnh có nhiều điểm tụ: điểm tụ chính và các điểm tụ ngẫu nhiên. Tất cả các điểm tụ chính đều nằm trên đường tầm mắt.

Đường hình học dùng cho phối cảnh đường nét. Khi dùng trong phối cảnh thì đường chân trời cũng là đường tầm mắt. Trên tranh phong cảnh xa gần, đường chân trời là đường nằm ở vị trí mà dường như trời đất, biển trùng nhau.

Đường chân trời là một yếu tố quan trọng, nó chứa đựng các điểm tụ của mặt phẳng, góp phần chủ yếu để định chiều sâu của không gian trên mặt phẳng hai chiều. Đối với người vẽ tranh phong cảnh xa gần, đường chân trời (hay đường tầm mắt) luôn luôn ở ngang tầm mắt của người vẽ, nó cao lên hay thấp xuống là do vị trí của người vẽ đứng lên hay ngồi xuống.

Tuy nhiên, khi vẽ tranh phong cảnh xa gần, người vẽ có thể quyết định đường tầm mắt tuỳ theo ý định bố cục của bức tranh phong cảnh sao cho bức tranh có thể đạt đến tính thẩm mỹ cao nhất.