399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Sử dụng tranh sơn dầu có bền không?

Sử dụng tranh sơn dầu có bền không?

Ngày nay, nghệ thuật sử dụng và vẽ tranh sơn dầu là một trong những xu hướng được nhiều người ưa thích và phát triển từ xưa cho đến nay. Rất nhiều người luôn tìm kiếm những bức tranh sơn dầu để treo trong nhà. Tuy nhiên, tranh sơn dầu có bền không là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn nhất.

Sử dụng tranh sơn dầu có bền không?

Tranh sơn dầu được vẽ bằng màu sơn dầu trên vải. Màu sơn dầu là sự kết hợp của các khoáng chất dạng bột được pha với dầu lanh.  Tranh sơn dầu nổi tiếng với độ bóng đẹp, không thấm nước, bền vững và chịu được thử thách của thời gian. Thật ra, sử dụng tranh sơn dầu có bền không phụ thuộc rất nhiều vào cách sử dụng và bảo quản tranh sơn dầu của người sử dụng.

Để biết tranh sơn dầu có bền không, chúng ta có thể tìm hiểu những nguyên nhân thường gặp dẫn đến việc hư hỏng của tranh như nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh, tường ẩm, ánh nắng trực tiếp chiếu vào đều gần ra những tổn thương cho tranh, làm tranh sơn dầu bị ẩm hay rạn nứt. Khí ẩm là nguyên nhân gây ra những vết ố xuất hiện trên tranh, làm cho màu tranh không còn được sáng như ban đầu. Người vẽ phải có kiến thức chuyên sâu về tranh sơn dầu thì tranh mới bảo tồn được lâu.

Vì vậy, người sử dụng cần có cách bảo quản tranh sơn dầu tốt nhất. Khi lau chùi tranh sơn dầu, các bạn nên dùng một chiếc chổi cọ mềm để quét đi quét lại nhiều lần để sạch lớp bụi bám trên tranh. Sau đó, bạn hãy dùng nửa củ hành tây cắt ngang để chà trực tiếp lên bức tranh. Sau đó chờ cho khô, bức tranh của bạn tự khắc sẽ trở nên rất sáng bóng như vẻ ban đầu.

Chúng ta cũng nên biết tranh sơn dầu là loại tranh có tuổi thọ lâu nhất trong các loại tranh. Độ bền của tranh sơn dầu có thể dài tới vài chục năm thậm chí là cả trăm năm tuổi nếu không bị tác động của các tác nhân bên ngoài. Vì vậy, chỉ cần bảo quản tranh tốt, các bạn không cần phải băn khoăn câu hỏi tranh sơn dầu có bền không.