399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Tại sao phải thực hiện kiểm định hệ thống lạnh?

Tại sao phải thực hiện kiểm định hệ thống lạnh?

Kiểm định hệ thống lạnh đã được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội quy định là bắt buộc. Tại sao lại như vậy?

1. Hệ thống lạnh và kiểm định hệ thống lạnh

Hệ thống lạnh theo đinh nghĩa từ bộ quy định thì nó là tập hợp của các bộ phận chứa chất làm lạnh, kết nối với nhau thành một vòng tuần hoàn lạnh kín, làm lạnh chất dẫn qua và thải nhiệt ra ngoài. Kiểm định hệ thống lạnh là kiểm định tất cả những bộ phận cấu thành nên hệ thống lạnh, qua đó đảm bảo toàn bộ hệ thống hoạt động đúng tiêu chuẩn cũng như các thông số kỹ thuật an toàn. Cũng như các loại kiểm định máy móc thiết bị khác, kiểm định hệ thống lạnh gồm có hai bước đầu để chuẩn bị hồ sơ kiểm định, năm bước sau là hoạt động kiểm định chính thức bao gồm: kiểm định bên ngoài – bên trong, kiểm định kỹ thuật, chạy thử vận hành, cuối cùng là phân tích các thông số đo lường, đưa ra kết luận về trạng thái làm việc hiện tại của toàn bộ hệ thống.

kiểm định hệ thống lạnh

Thông thường, quy trình kiểm định hệ thống lạnh được thực hiện ngay khi máy còn mới (vừa sản xuất ra) và kiểm tra định kỳ tùy thuộc vào tuổi thọ, tần suất làm việc của hệ thống hay các yếu tố môi trường tác động xung quanh. Toàn bộ quy trình phải được thực hiện rõ ràng, chính xác để không bỏ qua các lỗi bất thường , có thể khiến hệ thống hoạt động sai trong thời gian tiếp theo.

2. Tại sao phải kiểm định hệ thống lạnh?

Nói chung chung, kiểm định hệ thống lạnh là để đảm bảo mọi bộ phận của hệ thống luôn trong trạng thái tốt nhất để làm việc. Nhờ có vậy, các hoạt động có liên quan đến sản xuất của doanh nghiệp sẽ trở nên trôi chảy, nhanh chóng, thậm chí là thuận lợi hơn, đem lại lợi ích kinh tế cao hơn cho chính doanh nghiệp. Trong chiều hướng khác, giả định bộ phận nào đó trong hệ thông bị chập điện, hay bộ phận thải nhiệt gặp vấn đề nhưng người công nhân lại không biết, tiếp tục làm việc như thường lệ. Thời gian dần trôi, hệ thống từ vấn đề nhỏ chuyển sang phát sinh lớn, có thể gây cháy nổ hay chập đường dây điện cho toàn bộ phân xưởng làm việc. Khi đó, tổn thất sẽ không hề nhỏ, mà người chịu trách nhiệm trực tiếp cũng không phải ai khác mà chính là doanh nghiệp. Trong trường hợp bất kỳ công nhân nào bị thương, trong khi doanh nghiệp lại không chấp hành nghiêm chỉnh quy định của Nhà nước, doanh nghiệp có thể sẽ vướng vào vòng vây của pháp luật, để rồi đến khi thoát ra được thì mọi thứ cũng đã mất trắng, danh tiếng, tiền của,…

Vậy mới nói, có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất hiện nay rất lơ là với việc kiểm định các máy móc nói chung, hệ thống lạnh nói riêng. Thực sự, khoản tiền bỏ ra để kiểm định là không quá lớn lao nhưng nó có thể giúp doanh nghiệp tránh được rất nhiều mối đe dọa trong một quá trình sản xuất gặp phải sai sót. Thế nên, lời khuyên chân thành dành cho tất cả doanh nghiệp chính là hãy tuân thủ theo quy định kiểm định thiết bị, điều này chỉ có lợi chứ không có hại cho doanh nghiệp, thậm chí lợi ích mà nó đem lại sẽ cò lớn hơn doanh nghiệp mộng tưởng.