399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Tìm hiểu đôi nét về bức tranh sơn mài Dọc Mùng

Tìm hiểu đôi nét về bức tranh sơn mài Dọc Mùng

Thoạt nhìn, bức tranh sơn mài Dọc Mùng này không có gì đặc sắc và ấn tượng, nhưng càng ngắm, bạn sẽ thấy bức tranh dân dã này thật đẹp và có sức cuốn hút người xem. Bức tranh sơn mài Dọc Mùng cũng sử dụng chất liệu sơn mài như bao bức tranh khác, họa tiết đơn giản nhưng chính bố cục, cách sử dụng màu sắc trong bức tranh này đã làm bức tranh trở nên nổi bật, hấp dẫn người xem.

Tìm hiểu đôi nét về bức tranh sơn mài Dọc Mùng

Bức tranh sơn mài Dọc Mùng là một trong những bức tranh sơn mài đẹp nhất hiện nay, đây là bức tranh thuộc vào loại quý hiếm, hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Các tác phẩm sơn mài của hoạ sĩ Nguyễn Gia Trí được sáng tác với chất liệu chủ lực bằng sơn son, sơn then, vàng, bạc, vỏ trứng và sơn cánh gián. Bởi vậy, ông đã tạo cho bức tranh sơn mài Dọc mùng một vẻ đẹp lộng lẫy, có chiều sâu bí ẩn, đưa kĩ thuật sơn mài lên đỉnh cao, khẳng định tầm quan trọng của chất liệu hội hoạ này trong nền mỹ thuật Việt Nam, đồng thời, đánh dấu sự khởi đầu cho khuynh hướng sáng tác đưa sơn mài vào nghệ thuật của Nguyễn Gia Trí những năm sau này. 

"Dọc mùng" được hoạ sĩ trình bày theo dạng bức sơn mài kiểu bình phong có kích thước lớn thể hiện tranh ở hai mặt. Có thể nói, ở những bức tranh sơn mài có kích thước lớn như bức tranh sơn mài Dọc Mùng, Nguyễn Gia Trí luôn mở rộng tầm nhìn thẩm mỹ, đặt cái cổ kính bên cạnh cái tân kỳ, cái lộng lẫy sang trọng cạnh sự giản dị mộc mạc, ý tưởng hy vọng đặt bên cạnh sự hoài niệm... Đó cũng là cách xử lý khi thể hiện mặt bên kia của bức bình phong mang tên "Phong cảnh" có cách vẽ khoẻ khoắn, những mảng vỏ trứng, hình cây điển hình được viền bằng những mảng mầu to rộng, nét chắc khoẻ gợi về sự gần gũi chân quê của vùng nông thôn Bắc Bộ.

Trên đây là một số thông tin về bức tranh sơn mài Dọc Mùng để bạn tham khảo, hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm những điều bổ ích khi nghiêm cứu về tranh sơn mài Việt Nam.