399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Tìm hiểu nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam

Tìm hiểu nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam

Nghệ thuật hội họa nổi tiếng với nhiều loại hình vẽ tranh khác nhau. Bên cạnh những loại nghệ thuật vẽ tranh sơn dầu, nghệ thuật vẽ tranh màu bột… nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam cũng được hình thành và phát triển, tạo nên một phong cách nghệ thuật vẽ tranh riêng có ở Việt Nam.

Nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam sử dụng chất liệu chính là cây sơn. Đây là một loài cây phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong đời sống của con người. Qua thời gian, đến thế kỷ XX, cây sơn được phát triển và ứng dụng như một chất liệu mới mẻ trong hội họa ở Việt Nam.

Tìm hiểu nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam

Ngày xưa, khi chưa biết đến nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam, nhiều người sử dụng cây sơn - một loại cây được phát hiện chỉ sống ở Châu Á, để dùng quét phủ cho các loại đồ vật gỗ, mây tre đan, vải … tạo một lớp bảo vệ, chống thấm nước; sau phát triển thành nghề thủ công mỹ nghệ.

Sở dĩ, nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam phát triển là vì mặc dù cây sơn được trồng ở nhiều nước khác nhau trong vùng Đông Nam Á, nhưng cây sơn Việt Nam có chất lượng cao hơn hẳn các nước khác. Đây là tiền đề để nghề sơn ngày càng phát triển và sau này, trở thành một chất liệu không thể thiếu trong nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam.

Tìm hiểu nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam

Từ những năm 30 của thế kỷ XX, sơn được chính thức sử dụng làm chất liệu mới trong hội họa hiện đại Việt Nam gọi là sơn mài - loại hình nghệ thuật hết sức độc đáo của mỹ thuật Việt Nam thế kỷ XX. Ngày nay, nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam không ngừng được phát triển mạnh mẽ. Không ít người ở nhiều nước trên thế giới đến Việt Nam để tìm hiểu nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam.

Cùng với tranh sơn dầu của châu Âu, tranh mực nho của Trung Quốc, tranh khắc gỗ của Nhật Bản, nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam được nhiều họa sĩ đánh giá cao và đứng trên đỉnh cao của nghệ thuật hội họa.