399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Tìm hiểu quy trình kiểm định cần trục tháp

Tìm hiểu quy trình kiểm định cần trục tháp

Cần trục tháp là một trong những loại công cụ cần phải được kiểm định nghiêm ngặt, chặt chẽ nhất. Hãy cùng tìm hiểu quy trình kiểm định cần trục tháp để có được cái nhìn sắc nét hơn về vấn đề này.

1. Kiểm định cần trục tháp là vô cùng quan trọng

Cũng như tất cả các loại máy móc thiết bị công nghiệp khác, cần trục tháp cũng được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ban hành một bộ quy định về bắt buộc kiểm định cần trục tháp theo đúng định kỳ. Nhưng chưa cần đến bộ quy định này, bản thân chúng ta khi nhìn vào hệ thống cần trục tháp cũng đã thấy nó không hề an toàn chút nào. Cần trục tháp có một tay cần trên cao, gắn với đỉnh tháp, tay cần này có thể quay theo nhiều hướng khác nhau hoặc cũng có thể cố định tại một chỗ. Quan trọng hơn cả, một cần trục tháp cao tầm 40 mét vận chuyển được tối đa lên đến gần một tấn rưỡi hàng hóa – một con số không hề nhỏ. Nhưng theo nguyên lý làm việc của nó là dùng tay cần để kéo lên, chúng ta có thể tưởng tượng được hình ảnh cả một khối lớn như vậy lắc lư trong không trung, thật sự là không còn gì có thể đáng sợ hơn. Và còn khủng khiếp hơn nữa nếu dây thực sự gặp vấn đề, hàng hóa rớt xuống tự độ cao đó khiến người ta kinh hãi không thôi. Vậy mới nói kiểm định cần trục tháp là vô cùng cần thiết, tầm quan trọng cũng đặc biệt cao.

kiểm định cần trục tháp

2. Quy trình kiểm định cần trục tháp

Nói thì dễ nhưng làm mới biết là khó biết bao nhiêu. Cần trục tháp là một hệ thống không hề đơn giản, thậm chí là phức tạp, trong khi bản thân nó lại quá cao. Các kỹ sư kiểm định gần như phải làm việc trong môi trường gian nan nhất với đôi vai nặng trĩu những áp lực. Gần là áp lực với sự an toàn của bản thân, xa hơn là áp lực với sự an toàn của những công nhân đang cần cù làm việc. Vậy nên, các bước trong quy trình kiểm định cần trục tháp luôn được thực hiện cẩn thận, chu đáo, tỉ mỉ. Vẫn như mọi khi, quy trình này cũng gồm hai bước chuẩn bị và năm bước chính yếu, bao gồm kiểm tra trong, ngoài, kiểm tra kỹ thuật, vận hành thử tải và xử lý kết quả. Bởi mọi thứ đều kỹ càng nên công việc này tiêu tốn khá nhiều thời gian, việc tính toán ở bước đánh giá cuối cùng cũng được tiến hành tập trung, đảm bảo mức độ chính xác là tuyệt đối. Nghĩa là, muốn quy trình kiểm định cần trục tháp hoàn toàn thành công, việc phối hợp qua lại giữa các kỹ sư là vô cùng cần thiết.

Dù sao đi nữa, kiểm định cần trục tháp an toàn, phù hợp để sử dụng là trách nhiệm của những kỹ sư, và họ cũng đặt điều đó lên làm tôn chỉ trong suốt quá trình công tác của mình. Còn về phía doanh nghiệp sở hữu cần trục tháp, việc mà họ cần làm là tuân thủ mọi quy định an toàn khi dùng nó cũng như nghiêm chỉnh chấp hành quy định kiểm định theo định kỳ đã được ban hành. Điều này không chỉ giúp môi trường làm việc trở nên thân thiện hơn, mà còn giúp doanh nghiệp trở nên đáng tin cậy trong lòng khách hàng.