399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Tìm hiểu về tranh thêu chữ thập 5D

Gần đây trên thị trường tranh thêu chữ thập người ta thường nhắc đến khái niệm tranh thêu chữ thập 5D, và không ít người thắc mắc không biết đây là loại tranh thế nào và được sản xuất ra sao.

Tìm hiểu về tranh thêu chữ thập 5D

Về bản chất tranh thêu chữ thập 5D và 3D là một, khái niệm xD ở đây không nên hiểu theo nghĩa Direction (chiều) như khái niệm 3D của điện ảnh mà nên hiểu nó theo hướng ăn theo xu thế thị trường. Điểm khác biệt nhất của tranh thêu chữ thập xD (3D, 5D và về sau còn nhiều D nữa) là phần tranh in sẵn bằng mực cố định (không thể giặt được như phần mực in làm chart), người dùng chỉ thêu một số lượng rất nhỏ các chi tiết còn lại. Nó là một bức tranh lai giữa tranh in và tranh thêu. Cũng vì được in sẵn nên số lượng màu sắc trên tranh là rất lớn (không hạn chế như màu chỉ) do vậy bức tranh trông sống động.

Các loại mẫu tranh thêu chữ thập 5D, 3D là loại tranh tạo cho người xem cảm giác có chiều sâu với những hình ảnh sắc nét, có màu sắc hài hòa. Đây chính là sự kết hợp giữa hai thể loại là tranh thêu và tranh in. Loại tranh này người thêu không phải thêu phần hậu cảnh mà người thêu chỉ phải thêu những hình ảnh chính, hình ảnh trọng tâm.

Điểm khác biệt của tranh thêu chữ thập 5D so với tranh thêu chữ thập thông thường đó chính là tranh thông thường phải thêu toàn bộ màu của bức tranh trên vải, trong khi đó tranh 5D lại chỉ thêu những phần trọng tâm, khiến cho các chi tiết này nổi lên trên bắt mắt.

Các mẫu tranh thêu chữ thập 5D hay các loại tranh D khác đều in màu phần hậu cảnh phía sau để tạo nên chiều sâu mà chúng ta hay gọi là 3D hay 5D, các phần trọng tâm sẽ được thêu bằng bàn tay của con người.

Như vậy, xét về cơ bản thì tranh thêu chữ thập 5D cũng không hề khác biệt so với tranh thêu chữ thập 3D, vì thế, người thêu tranh hay người sử dụng tranh có thể chọn bất kì loại tranh nào trong hai loại này đều có tính chất như nhau.