399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Tô Ngọc Vân và tranh sơn dầu Việt Nam

Tô Ngọc Vân và tranh sơn dầu Việt Nam

Tranh sơn dầu là một thể loại tranh xuất xứ từ nước ngoài, tuy nhiên nền nghệ thuật tranh sơn dầu Việt Nam cũng sớm gặt hái được nhiều thành công với những họa sĩ nổi tiếng khi sử dụng chất liệu này để vẽ.

Nhắc đến họa sĩ nổi tiếng của tranh sơn dầu Việt Nam, chúng ta có thể kể đến Trần Văn Cẩn với tác phẩm “Em Thúy” nổi tiếng, Nguyễn Tư Nghiêm với “người gác Văn Miếu” đầy ấn tượng, hay Lê Xuân Nhị, Nguyễn Đỗ Cung và gần đây nhất chính là Bùi Xuân Phái,… Tuy nhiên, để có thể nói đến sự thành công của chất liệu hội họa này thì ta buộc lòng phải dành cho cái tên hàng đầu Tô Ngọc Vân.

Tô Ngọc Vân và tranh sơn dầu Việt Nam

Tuy dạy học trò kỹ thuật vẽ tranh sơn dầu, nhưng Victor Tardieu và Joseph Inguimberty, hai vị giáo sư người Pháp ở Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương trước Cách mạng Tháng Tám, không bao giờ tin là tranh sơn dầu Việt Nam có thể thành công với thứ chất liệu rất khó này.

Thế mà họa sĩ Tô Ngọc Vân không hề do dự mạo hiểm lao vào cuộc. Sơn dầu giúp ông chộp được những khoảnh khắc của thiên nhiên. Ông sử dụng cấp độ màu sắc cao nhất để tạo ra vẻ đẹp bí ẩn của núi Ba Vì và sông Đà. Trong một khoảng thời gian ngắn, ông vẽ rất nhiều tranh sơn dầu Việt Nam về Vịnh Hạ Long, Chùa Hương, các sư sãi ở Phnôm Pênh, và cảnh nông dân cày cấy trên đồng ruộng.

Tô Ngọc Vân và tranh sơn dầu Việt Nam

Một số tranh sơn dầu Việt Nam kinh điển của ông là Thiếu nữ với hoa huệ, Thiếu nữ với hoa sen, Buổi trưa, Thiếu nữ tựa cột, Dưới bóng nắng. Tô Ngọc Vân sử dụng kết hợp màu nâu và màu chàm để nhấn mạnh đường nét cơ thể thiếu nữ và phối hợp giữa nhịp điệu, ánh sáng, màu sắc để thể hiện sinh khí cuộc sống.

Và không ai khác, Tô Ngọc Vân trở thành một bậc thầy của tranh sơn dầu Việt Nam, khai thác nhiều chủ đề trong cuộc sống hằng ngày như phong cảnh hay cuộc sống hằng ngày, nhất là người phụ nữ. Đề tài hiện thực đem đến những nguồn cảm hứng tuyệt  vời cho tranh vẽ của ông. Tranh Tô ngọc Vân không chỉ đạt được khả năng phối màu sắc tuyệt vời mà còn rất chú trọng hình khối.

Tô Ngọc Vân đã thổi một làn gió mới vào hội họa Việt Nam bằng những tác phẩm tranh sơn dầu Việt Nam của mình, khiến cho nó hòa vào dòng tranh chính thống của nền mỹ thuật thế giới đương đại, tạo nên một sự thành công trên nền nghệ thuật hội họa của nước nhà.