399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Trách nhiệm mua bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa thuôc về ai

Trách nhiệm mua bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa thuôc về ai

Vận chuyển nội địa không thể tránh khỏi những vấn đề về thất thoát hàng hóa, hỏng hóc trong quá trình vận tải,... Việc mua bảo hiểm sẽ đảm bảo được quyền lợi đơn vị thuê vận tải.

Mua bảo hiểm vận chuyển nội địa hiện nay là một trong những vấn đề được các chủ doanh nghiệp rất quan tâm. Những vấn đề không thể kiểm soát được trong quá trình vận chuyển như hư hỏng hàng hóa, tai nạn xe tải,.. khó lường trước được. Vậy nên, các chủ doanh nghiệp cần lưu tâm đến việc chọn mua bảo hiểm hàng hóa để đảm bảo quyền lợi cho mìn

Trách nhiệm mua bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa thuôc về ai?h.

Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa

+ Đối tượng

Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa là loại bảo hiểm sử dụng trong quá trình vận chuyển hàng hóa trong lãnh thổ Việt Nam. Bao gồm tất cả các hình thức vận chuyển: đường sắt, đường bộ, đường thủy, đường hàng không.

+ Phạm vi

Phạm vi bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa có tác dụng:

- Cháy hoặc nổ

- Thiên tai: động đất, sóng thần, sét đánh, bão lũ.

- Phương tiện vận chuyển bị: đắm, lật đổ, bị rơi, mắc cạn, đâm hoặc va vào nhau, va vào các vật thể khác.

- Hệ thống đường sá vận chuyển gặp trục trặc: cây gãy đổ vào phương tiện, cầu cống, đường hấp, các công trình xây dựng bị sập đỏ ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển.

- Các hy sinh khác và tổn thất chung.

Bảo hiểm vận chuyển nội địa không chịu trách nhiệm trong những trường hợp sau:

- Vận chuyển gặp tai nạn khi: chiến tranh, đình công, cách mạng, thủy lôi, cướp, mìn,...

- Vận chuyển gặp hậu quả từ phóng xạ, hạt nhân, tử ngoại,...

- Người được bảo hiểm hoặc người làm công cho người tham gia bảo hiểm có hành động xấu, cố ý hay hành vi vi phạm pháp luật.

- Những thương tật, khiếm khuyết vốn có của hàng hóa tham gia bảo hiểm.

- Việc làm thiếu trách nhiệm của người làm thuê: bốc dỡ, sắp xếp hàng hóa sai quy cách dẫn đến hư hỏng hàng hóa.

- Trường hợp hỏng hóc thông thường như rò chảy, hao hụt lượng thể tích của hàng hóa trong quá trình vận chuyển.

- Bảo hiểm không chịu trách nhiệm trong trường hợp phương tiện vận chuyển không đủ khả năng lưu hành, không đảm bảo an toàn giao thông,... Có giấy tờ chứng nhận kèm theo.

- Không chịu trách nhiệm trong việc chậm, trễ tiến độ giao hàng.  

+ Phí bảo hiểm

Tùy vào loại hàng hóa vận chuyển, tình trạng của tình phương tiện, mức khấu trừ,... thì sẽ được tính phí bảo hiểm theo từng trường hợp riêng biệt.

Công thức tính phí bảo hiểm = số tiền bảo hiểm + tỷ lệ phí

Trong đó:

- Số tiền bảo hiểm là giá trị của hàng hóa do người mua bảo hiểm kê khai và được bên bảo hiểm chấp nhận. Thường cần phải bằng chứng như hóa đơn, phiếu xuất kho.

- Tỷ lệ phí là tỷ lệ dựa trên đối tưởng hưởng bảo hiểm, các điều kiện, điều khoản trong hợp đồng tham gia bảo hiểm.

Trách nhiệm mua bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa?

Quyền lợi tham gia bảo hiểm vận chuyển nội địa nhằm bồi thường những trường hợp bị tổn thất, hư hỏng hoặc mất mát xảy ra trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Tham gia bảo hiểm vận chuyển hàng hóa nội địa là trách nhiệm cũng như quyền lợi của người đóng bảo hiểm, tức chủ doanh nghiệp.

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp thì việc tham gia bảo hiểm vận chuyển hàng nội địa rất có lợi cho bạn. Chúng ta không thể lường trước được bất cứ vấn đề gì trong quá trình vận chuyển hàng hóa do điều kiện tự nhiên, những tình huống không lường trước được như tai nạn,... có thể ập đến bất cứ lúc nào, gây tổn hại rất lớn về của và cả người (người lao động).

Việc tham gia bảo hiểm vận tải giúp giảm mức độ gánh nặng tổn thất mà bạn có thể gặp phải rủi ro. Nếu là chủ doanh nghiệp, bạn nên cân nhắc việc lựa chọn tham gia bảo hiểm vận chuyển nội địa hoặc không. Cũng giống như người, nếu bạn muốn giảm thất thoát, gánh nặng trách nhiệm về chi phí lo hậu quả thì việc tham gia bảo hiểm là một quyết định đúng đắn, nên thực hiện.