399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Tranh nghệ thuật Trung Quốc cắt dán dân gian đầy thú vị

Tranh nghệ thuật Trung Quốc cắt dán dân gian đầy thú vị

Cắt dán giấy dân gian là một loại hình tranh nghệ thuật Trung Quốc vô cùng thú vị, đem đến những bức tranh đặc sắc và đẹp nhất, thể hiện được vẻ đẹp tài hoa và sự sáng tạo tuyệt vời của những nghệ nhân.

Tranh nghệ thuật Trung Quốc cắt dán dân gian đầy thú vị

Tranh cắt giấy là một trong những loại tranh nghệ thuật Trung Quốc dân gian độc đáo lưu hành từ thời xa xưa do chính người dân sáng tạo. Từ hơn nghìn năm trước, tranh giấy cắt đã được dùng để trang trí và tạo hình nghệ thuật. Tranh giấy cắt được làm hoàn toàn bằng thủ công, chỉ cần một chiếc kéo, một tờ giấy màu là bạn đã có ngay những bức tranh bằng giấy với những hình ảnh thiên nhiên sống động.

Tranh nghệ thuật Trung Quốc cắt giấy thể hiện tập quán, thẩm mỹ và thị hiếu khác nhau của các vùng miền trên khắp đất nước Trung Quốc. Tranh giấy cắt miền Bắc phóng khoáng, mạnh mẽ, mang nhiều đề tài quy mô, tranh giấy cắt miền Nam xinh xắn, thường có cảnh non nước.

Tranh nghệ thuật Trung Quốc cắt dán dân gian đầy thú vị

Người Trung Quốc xưa thường dùng giấy màu đỏ để cắt, bởi họ tin rằng màu đỏ sẽ đem lại cho họ sự may mắn và hạnh phúc trong cuộc sống. Với những hình ảnh đơn giản thì chúng ta có thể cắt trực tiếp, với những hình phức tạp thì thường phải thiết kế bản mẫu trước, rồi in lên mặt giấy, sau đó dùng mười mấy con dao khắc đường nét hình ảnh lên đó.

Tranh nghệ thuật Trung Quốc bằng giấy cắt đòi hỏi sự tỉ mẩn và kiên nhẫn đến từng chi tiết. Có đủ hình thù, loại tranh này, từ những con vật trong cuộc sống hằng ngày đến những nhân vật truyền thuyết,… đều có thể được thể hiện trong tranh giấy cắt.

Ngày xưa, loại tranh nghệ thuật Trung Quốc này được sử dụng để trang trí hằng ngày, tuy nhiên theo dòng thời gian, những bức tranh này đã hình thành một loại hình nghệ thuật riêng biệt và được người Trung Quốc bảo tồn, duy trí và phát huy. Những hình ảnh và đề tài trong tranh cũng phong phú và phát triển đa dạng hơn theo thời đại, mang đến cho cuộc sống những tác phẩm tuyệt vời.