399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Tranh nghệ thuật vải của họa sĩ Phương Lan

Tranh nghệ thuật vải của họa sĩ Phương Lan

Nói đến dòng tranh nghệ thuật vải ở Việt Nam là người ta lại nghĩ ngay đến người họa sĩ tài ba Phương Lan. Những tác phẩm tranh nghệ thuật vải của bà đều được tạo nên từ những mảnh vài vụn độc đáo mà vô cùng tinh tế.

Tranh nghệ thuật vải của họa sĩ Phương Lan

Không phải người họa sĩ nào cũng có sự sáng tạo và chọn lựa vật liệu phù hợp để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật để đời và ấn tượng. Nhưng họa sĩ Phương Lan là một người như vậy, những tác phẩm của bà luôn là những tác phẩm độc đáo và là sự kì công, tỉ mẩn đến tinh tế.

Không phải như những tác phẩm tranh khác, tranh nghệ thuật vải của họa sĩ phương Lan luôn có điểm đặc biệt đó là bà luôn lên được những ý tưởng hay và độc đáo khi nhìn thấy những thước vải vụn. Từng chi tiết, đường nét được chọn với những màu sắc vải phối hợp hài hòa và nhờ vậy người xem cảm thấy vô cùng ấn tượng và độc đáo. Có khi những miếng vải có màu sắc như ý nhưng lại không đảm bảo độ phẳng họa sĩ Phương Lan đem đi là, nhưng cũng có những miếng vải thì lại đi làm nhăng cho phù hợp với bức tranh.

Tranh nghệ thuật vải của họa sĩ Phương Lan

Sự tinh tế giúp họa sĩ Nguyễn Thị Phương Lan tạo ra những bức tranh vải độc đáo từ các mẩu vải bỏ đi. Tốt nghiệp khoa Đồ họa, Đại học Mỹ Thuật Công nghiệp năm 1967, họa sĩ Nguyễn Phương Lan có thời gian phải làm thêm nghề thợ may do những khó khăn thời bao cấp. Sẵn có đam mê hội họa và khiếu thẩm mỹ, bà đã thể nghiệm tranh ghép từ vải vụn.

Tranh nghệ thuật vải của họa sĩ Phương Lan được tạo nên từ những mảnh vải thừa ở tiệm may được bà thu gom về làm chất liệu sáng tác. Họa sĩ tâm sự: "Có hôm thấy có nhiều vải đẹp quá, tôi gom được hai bao tải đầy sau đó phải nhờ con trai đến chuyển về". Sau đó, họa sĩ chọn ra những miếng vải có họa tiết phù hợp với ý đồ nghệ thuật của mình.

Họa sĩ Phương Lan cắt ghép từng mảnh vải nhỏ tạo thành tác phẩm hoàn chỉnh. "Cái khó nhất là sự nhạy cảm khi chọn vải, nhìn vải là tôi đã hình thành ý tưởng", họa sĩ cho biết.