399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Tranh sơn dầu chùa Một Cột treo tường ấn tượng

Tranh sơn dầu chùa Một Cột treo tường ấn tượng

Tranh sơn dầu chùa Một Cột là một trong những chủ đề tranh mà nhiều người lựa chọn để trang trí trong nhà, đây là một di tích nổi tiếng của đất nước ta mà ai cũng biết đến.

Tranh sơn dầu chùa Một Cột treo tường ấn tượng

Chùa Một Cột, nằm trong quần thể chùa Diên Hựu (kéo dài tuổi thọ). Chùa nằm trên đất thôn Thanh Bảo, huyện Quảng Đức, phía Tây hoàng thành Thǎng Long thời Lý, nay thuộc phố chùa Một Cột, quận Ba Đình – Hà Nội, ở bên phải Lǎng Chủ Tịch Hồ Chí Minh. Những bức tranh sơn dầu chùa Một Cột thể hiện sống động hình ảnh của ngôi chùa đặc biệt này, trở thành một chủ đề tranh được nhiều người yêu thích.

Được biết, chùa Một Cột được hình thành là do một giấc mộng của vua Lý Thái Tông (1028-1054), vua mộng thấy Phật Bà Quan Âm ngồi trên đài hoa sen, dẫn vua lên đài. Khi tỉnh dậy, vua nói lại với triều thần. Có người cho là điềm gở, nhưng nhà sư Thiền-Tuệ thì khuyên vua nên xây chùa. Vua cho dựng cột đá giữa hồ, xây đài hoa sen có tượng Bồ Tát Quan Thế Âm ở trên, đúng như hình ảnh vua đã thấy trong mộng. Các nhà sư chạy đàn chung quanh, tụng kinh cầu sống lâu, nhân đó đặt tên chùa là Diên Hựu.

Kể từ đó, chùa Một Cột trở thành một ngôi chùa đặc biệt, một di tích quan trọng của nước ta. Ngày càng có nhiều những bức tranh sơn dầu chùa Một Cột ra đời, là một nguồn cảm hứng của ngành hội họa nước ta từ đó cho đến nay.

Những bức tranh sơn dầu chùa Một Cột đến bây giờ vẫn còn nguyên sức hút, được nhiều người yêu thích và sử dụng trong trang trí nhà ở hay các văn phòng,.. tạo nên một nét đẹp vừa sang trọng mà lại vừa cổ điển.

Những bức tranh sơn dầu chùa Một Cột được vẽ với nhiều trạng thái khác nhau, có những bức đầy mô hồ và lãng mạn, có những bức trang nghiêm và rực rỡ vô cùng, cũng có những bức ẩn hiện như chốn thần tiên. Tuy nhiên, dù là trạng thái nào thì những bức tranh này vãn thể hiện hình ảnh của ngôi chùa vô cùng sắc sảo trong mắt dân ta và cả du khách nước ngoài.