399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Tranh sơn dầu của Robin Eley Idolatry

Họa sĩ đương đại Robin Eley nổi tiếng với những bộ sưu tập sơn dầu, tranh sơn dầu của Robin Eley là những tác phẩm nghệ thuật đương đại điển hình. Bộ sưu tập Idolatry là một trong số những bộ sưu tập ấn tượng của nghệ sĩ này.

Những gương mặt trong bộ tranh sơn dầu của Robin Eley này như khẩn cầu khán giả dõi mắt nhìn kỹ từng chi tiết một của tác phẩm – từ những nếp gấp của chất liệu nhựa đến những sợi tóc của nhân vật, tất cả đều sống động như ảnh chụp. Loạt tranh đã được trưng bày tại Hill Smith Gallery, Adelaide (Úc).

Tranh sơn dầu của Robin Eley Idolatry

Chủ đề của triển lãm cá nhân thứ hai này của Eley là khai phá mối quan hệ xã hội giữa con người và vật chất, và phơi bày sự sùng bái rồ dại, đã gần như trở thành một thứ tôn giáo, mà chúng ta dành cho vật chất. Qua các bức tranh sơn dầu của Robin Eley, nghệ sĩ truyền đạt suy nghĩ của mình về lối sống tiêu thụ của xã hội, và cái cách chúng ta che đậy những bất an bên ngoài của mình bằng niềm đam mê vật chất.

Tranh sơn dầu của Robin Eley Idolatry

Theo Eley ước tính, anh mất 2 đến 8 tuần để vẽ xong mỗi bức tranh trong bộ sưu tập – tùy theo kích thước của chúng. Quá trình vẽ tranh rất dài và phức tạp, bao gồm nhiều việc phác thảo và tính toán bố cục tranh, chụp ảnh người mẫu, sắp xếp các chi tiết trong ảnh lên máy tính, và sau cùng mới đến việc chuyển tải hình ảnh lên phông tranh rồi lên màu cho nó. Những bức tranh sơn dầu của Robin Eley đem đến cho người nhìn những cảm xúc đặc biệt về hiện thực xã hội.

Điều đặc biệt mà chúng ta có thể nhìn thấy từ những bức tranh sơn dầu của Robin Eley không chỉ là ý nghĩa sâu sắc, mà đó còn là những nét vẽ đầy ấn tượng, hiện thực hơn cả ảnh chụp. Cũng như bất kì tác phẩm nào của mình, Robin luôn có khả năng thể hiện ảnh nét và đầy chân thực, đủ để khiến cho người ta nhìn vào không thể phân biệt được đâu là tranh vẽ mà đâu là ảnh chụp thật sự.