399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Tranh sơn dầu một buổi cày ở làng quê Việt Nam

Tranh sơn dầu một buổi cày ở làng quê Việt Nam

Các đề tài tranh sơn dầu của Việt Nam khá đa dạng với nhiều đề tài như: thiếu nữ bên hoa Huệ, thiếu nữ bên hoa Sen, Buổi Trưa, Phong cảnh Sài Sơn… thì tác phẩm tranh sơn dầu một buổi cày cũng được quan tâm và đậm ý nghĩa làng quê nông thôn Việt Nam được tái hiện thành công và ý nghĩa.

Có thể nói, các thể loại tranh sơn dầu ở Việt Nam thực sự đa dạng và hài hòa với không chỉ tài năng, không chỉ kỹ thuật hay sự khéo léo và sáng tạo trong từng cách tái hiện mà sự đa dạng còn thể hiện ở rất nhiều yếu tố khác nhau.

Tranh sơn dầu một buổi cày ở làng quê Việt Nam

Trong đó, yếu tố đa dạng điển hình được quan tâm nhất chính là sự đa dạng về chủ đề mà các họa sĩ muốn tái hiện và gửi gắm đến chúng ta. Trong đó, các bức tranh về phong cảnh đồng quê, nông thôn, quê hương luôn là lựa chọn hàng đầu. Điển hình là các bức tranh sơn dầu một buổi cày được thể hiện một cách chân thực, gần gũi và trìu mến tại một làng quê hẻo lánh, đơn sơ nhưng bình yên, dịu dàng. Tranh sơn dầu một buổi cày của Lưu Công Nhân chính là ví dụ cụ thể cho ý nghĩa mà chúng tôi muốn nói đến.

Tác phẩm tranh sơn dầu một buổi cày của Lưu Công Nhân được thể hiện chi tiết và khá tinh tế với một màu nâu, vàng đất trung độ, với những đốm sáng mang hơi thở ẩm ướt từ mặt ruộng cày vỡ , họa sĩ tài ba Lưu Công Nhân vẽ lên một không gian khoáng đạt diễn tả đoàn người lao động trong buổi sớm mai với con trâu cày ruộng. Bức tranh này đã gợi lại không khí những năm 60 khi canh tác còn nằm trong hợp tác xã , các xã viên sớm chiều bên nhau bàn việc đồng áng cầy cấy.

Cánh đồng ruộng trong bức tranh sơn dầu một buổi cày của ông hoàn toàn cổ điển và đơn giản và đơn sơ khi chưa hề xuất hiện máy móc cơ giới hoá mà chính con người đã lao động thủ công, bạn với con trâu là đầu cơ nghiệp. Ta như nghe thấy tiếng chân người, chân trâu ộp oạp dưới ruộng đầy nước vỡ hoang, ánh sáng phản chiếu, bóng họ in xuống mặt ruộng xuôi ngược ồn ào của buổi cày tập thể. Những bước đi khéo léo nhịp nhàng của những anh nông dân, chị thôn nữ, dáng thanh thoát nhẹ nhõm của con trâu mộng cần cù kéo cầy.

Rồi đến mặt ruộng láng nước như có mùi rạ rơm nồng ngái, từng luống cày lật xới tảng đất mịn dẻo hứa hẹn một vụ mùa sung túc no nê. Một bức tranh hiện thực sinh động, một khoảnh khắc thường nhật ở nông thôn đã hiện lên gần gũi đến khó quên.

Có lẽ tác phẩm tranh sơn dầu một buổi cày chính là một tác phẩm nghệ thuật có giá trị, không chỉ dựa trên đường nét, bố cục thể hiện bố cục mà chính là sự nhạy bén và kết hợp sự tái hiện gần gũi, thanh bình và đầy hiện thực của tác giả.