399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Tranh sơn dầu vẽ trên chất liệu gì?

Tranh sơn dầu vẽ trên chất liệu gì?

Tranh sơn dầu là một trong những bức tranh đẹp, có nét vẽ mềm mại, uyển chuyển và độ sâu khiến bức tranh luôn có hồn và lôi cuốn người xem. Vậy bạn có biết tranh sơn dầu vẽ trên chất liệu gì không?

Tranh sơn dầu vẽ trên chất liệu gì?

Có khá nhiều bạn khi mới học vẽ vẫn thường thắc mắc tranh sơn dầu vẽ trên chất liệu gì. Để các bạn có cái nhìn cụ thể hơn về chất liệu vẽ tranh sơn dầu, trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin cần thiết để bạn hiểu hơn về tranh sơn dầu và chất liệu vẽ tranh sơn dầu.

Tranh sơn dầu vẽ trên chất liệu gì?

Sơn dầu có thể vẽ trên gần như bất cứ vật liệu nào như vải bố, gỗ, giấy, nhựa, miễn là vật liệu ấy không chứa độ dầu (fat) cao hơn là độ dầu chứa trong sơn dùng để vẽ. Tuy nhiên khi chọn support để vẽ, cần để ý support có thể biến dạng theo thời gian. Dù sơn dầu khá chắc và có độ co dãn nào đó sau khi khô, nhưng nếu mặt support bên dưới biến dạng nhiều sẽ làm hư lớp sơn vẽ nằm bên trên. Support càng ít biến dạng thì càng có giá trị bảo trì cao. Gỗ tốt, canvas dán trên bìa cứng, ván ép để vẽ là những support tốt, tuy nhiên, support thông dụng nhất vẫn là canvas căng trên khung. Vì:

- Thoáng khí để sơn dễ bay hơi, "dễ thở", khô đi một cách tự nhiên.

- Tương đối chịu được thời tiết khắc nghiệt (ít bị vênh, cong, nứt nẻ..) chứ không như những support loại khác

- Nhẹ. Vấn đề tưởng như không quan trọng, nhưng nếu bức họa lớn khoảng vài mét vuông nếu vẽ trên ván ép nặng vài chục ký khi cần di chuyển và treo lên rất khó khăn.

Canvas từ thế kỷ 15 đã từ từ thay thế ván gỗ, và trở nên thông dụng trong kỹ thuật tranh sơn dầu, sơn nước (Acrylic) vì những ưu điểm trên.

Như vậy, bạn đã biết, tranh sơn dầu vẽ trên chất liệu gì rồi đấy, hi vọng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp ích cho việc tìm hiểu kiến thức về tranh sơn dầu của bạn.