399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Tranh sơn mài bình minh trên nông trang

Bức tranh sơn mài bình minh trên nông trang là một bức tranh nổi tiếng của nghệ thuật sơn mài Việt Nam, nó được sáng tác bởi họa sĩ nổi tiếng Nguyễn Đức Nùng và là một tác phẩm quan trọng của hội họa nước ta trong thế kỷ trước.

Tranh sơn mài bình minh trên nông trang

Nguyễn Đức Nùng là họa sĩ có nhiều đóng góp cho sự nghiệp nghiên cứu mĩ thuật Việt Nam, ông sáng tác trên nhiều chất liệu nhưng tiêu biểu là tranh sơn mài với kĩ thuật truyền thống. Các tác phẩm sơn mài của ông chủ yếu là đề tài cách mạng, kháng chiến và sản xuất, theo phong cách hiện thực với nhiều tìm tòi, thể nghiệm, sáng tạo, mang tình khái quát và có giá trị nghệ thuật cao. Trong đó, bức tranh sơn mài bình minh trên nông trang cũng thể hiện tinh thần lao động cao của người họa sĩ này.

Nguyễn Đức Nùng dụng tâm cho thấy sơn mài cũng như sơn dầu đủ khả năng diễn khối nổi theo nghệ thuật cổ điển châu Âu trong bức tranh sơn mài bình minh trên nông trang này, với những khối màu cực kì ấn tượng, ông đã tạo nên một khung cảnh hoàn hảo trong bức tranh.

Tranh sơn mài bình minh trên nông trang

Bức tranh sơn mài bình minh trên nông trang thể hiện hình ảnh của một người đàn ông rắn rỏi và lực lưỡng trong công việc của mình vào một buổi bình minh, ánh sáng rực rỡ của ngày mới như tượng trưng cho những điều mới mẻ sắp đến. Nó khiến cho chúng ta liên tưởng đến tinh thần cách mạng của nước ta lúc bấy giờ, thời điểm mà Nguyễn Đức Nùng sáng tác bức tranh này chính là đoạn thời gian mà nhân dân ta vẫn luôn miệt mài lao động, chiến đấu và tin tưởng vào một buổi bình minh đầy tươi sáng như trong tranh.

Bức tranh sơn mài bình minh trên nông trang của Nguyễn Đức Nùng luôn là một cái tên không thể thiếu của nghệ thuật sơn mài nước ta, nhất là trong giai đoạn trọng điểm của chiến đấu, bức tranh như một lời cổ vũ tuyệt vời tinh thần lao động và chiến đấu của nhân dân ta vào một ngày mai tươi sáng.