399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Tranh sơn mài cẩn trứng có đặc điểm gì?

Tranh sơn mài cẩn trứng có đặc điểm gì?

Tranh sơn mài cẩn trứng không có nhiều khác biệt so với những loại tranh sơn mài khác, những bức tranh luôn đòi hỏi cả một quá trình tạo nên của cả nhiều bộ phận chuyên môn khác nhau. Vậy mới thấy được giá trị của nghệ thuật tranh sươn mài cẩn trứng cũng như những loại tranh sơn mài khác.

Tranh sơn mài cẩn trứng có đặc điểm gì?

Để có được những bức tranh sơn mài cẩn trứng hoàn chỉnh ngường họa sĩ cùng những bộ phận chuyên môn khác phải mất thời gian từ  3 – 6 tháng. Những bức tranh sơn mài cẩn trứng luôn là những kiệt tác không chỉ có tính nghệ thuật cao mà còn đòi hỏi ở người họa sĩ và những nghệ nhân khác sự khéo léo tính tế của đôi bàn tay, sự cần cù và tỉ mỉ của những con người đam mê nghệ thuật.

Tranh sơn mài cẩn trứng có đặc điểm gì?

Do vỏ trứng vịt mỏng và mềm nên khi cẩn vỏ trứng phải có những thao tác và kỹ thuật riêng, tuy nhiên không có khác biệt nhiều về việc sử dụng nguyên liệu sơn như Cẩn ốc. Các công đoạn chuẩn bị xác mộc của sản phẩm Cẩn trứng cũng được thực hiện tương tự như Cẩn ốc. Sau khi đã Hom từ 6 - 8 lớp sơn hom, ngưởi hoạ sĩ mới hoạ nét hình hình lên bề mặt Tranh Sơn Mài hoặc sản phẩm Sơn Mài. Khi đã có hình vẽ, người thợ sẽ lựa  từng mảnh vỏ trứng nhỏ dán theo hình.

Đối với những hình vẽ lớn thì người thợ sử dụng mảnh vỏ trứng lớn, phết sơn vào và đè lên hình vẽ. Vỏ trứng sẽ vỡ ra và tạo những đường rạn nứt tạo ra những mảng sáng tối rất ấn tượng, những mảnh vỏ trứng dư lớn hơn hình vẽ sẽ được người thợ dùng dao gọt tỉa đi. Để có những màu sắc khác nhau, chủ yếu là màu trắng đến vàng, người ta phải rang vỏ trứng trên lửa nhỏ để vỏ trứng đổi màu từ từ sang màu vàng. Tuỳ theo ý muốn mà rang vỏ trứng lâu hay mau để có màu vàng sáng hay đậm. Để có được những gam màu lạnh thì dùng vỏ trứng vịt và để có được những gam màu nóng như ý thì dùng vỏ trứng gà.

Tranh sơn mài cẩn trứng cũng như những loại tranh sơn mài khác luôn được thực hiện hết sức công phu và để có được một tác phẩm nghệ thuật tranh sơn mài cẩn trứng phải mất ít nhất thời gian từ 3 – 6 tháng.