399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Tranh sơn mài vườn xuân Bắc Trung Nam

Tranh sơn mài vườn xuân Bắc Trung Nam

Tranh sơn mài vườn xuân Bắc Trung Nam có kích thước 540cm x 200cm là một bức tranh miêu tả cảnh nô nức ngày xuân của 3 thiếu nữ địa diện 3 miền Bắc – Trung – Nam. Một ý tưởng độc đáo kết hợp mùa xuân của 3 miền trên cuncg bức ảnh đã tạo nên giá trị to lớn và hết sức ý nghĩa cho bức tranh.

Tranh sơn mài vườn xuân Bắc Trung Nam

Tranh sơn mài vườn xuân Bắc Trung Nam là một trong những tác phẩm nổi bật của hạo sĩ Nguyễn Gia Trí  - Ông từng học và tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ Thuật Đông Dương (1936). Tác phẩm nghệ thuật tranh sơn mài vườn xuân Bắc Trung Nam là một tỏng những minh chứng tiêu biểu chứng minh ông là một trong những họa sĩ bật thầy trong khuynh hướng mới của tranh sơn mài tại Việt Nam giai đoạn này.

Tranh sơn mài vườn xuân Bắc Trung Nam mô tả không khí ngày xuân và hình ảnh các thiếu nữ ba miền Trung, Nam, Bắc trong trang phục truyền thống, đi dự hội xuân, chùa chiền, cây cối xung quanh. Tác phẩm được sáng tác vào giai đoạn đất nước còn chìm trong khói lửa chiến tranh, nó như lời nguyện cầu thống nhất và hạnh phúc cho quê hương. Đồng thời, tác phẩm cũng là sự tổng hợp mọi thành tựu trong nửa thế kỷ tìm tòi sáng tạo về nghệ thuật sơn mài: là tác phẩm có thời gian tâm huyết lâu nhất, ứng dụng nhiều đúc kết trong nghệ thuật nhất, có kích thước lớn nhất và là tác phẩm sáng tác cuối cùng của cuộc đời họa sĩ.

Họa sĩ Nguyễn Gia Trí tìm tòi, sáng tạo để tạo ra một bảng màu mới và đưa sơn mài Việt Nam lên đến đỉnh cao với sự kết hợp giữa yếu tố văn hóa truyền thống Á Đông của người Việt Nam trên chất liệu sơn ta và phương pháp hội họa hàn lâm phương Tây về hình họa. Ông là một trong những người có đóng góp to lớn cho ngành hội họa Việt Nam, trong đó tác phẩm tranh sơn mài vườn xuân Bắc Trung Nam là một trong những tác phẩm minh chứng điều này một cách rõ ràng và cụ thể nhất.