399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Tranh thêu chữ thập Mai - Lan - Cúc - Trúc

Tranh thêu chữ thập Mai - Lan - Cúc - Trúc

Người phương Đông có quan niệm, bộ tứ Mai – Lan - Cúc – Trúc là tượng trưng cho sự đầy đủ, vững chắc, vĩnh cửu và hạnh phúc cho con người. Do đó, người dân chúng ta thường sử dụng biểu tượng của bộ tứ này trong gia đình qua các tác phẩm nghệ thuật, trang trí nội thất như tranh thêu chữ thập Mai - Lan - Cúc – Trúc.

Tranh thêu chữ thập Mai - Lan - Cúc - Trúc

Vậy, rõ ràng hơn, các bức tranh thêu chữ thập Mai - Lan - Cúc – Trúc này có ý nghĩa sâu sắc như thế nào đối với chúng ta hiện nay? Bài viết này sẽ giúp bạn có thêm thông tin tuyệt vời nhất cho thắc mắc này nhé.

Trước tiên, hình ảnh hoa Mai trong bức tranh thêu chữ thập Mai - Lan - Cúc – Trúc được biểu hiện cho màu xuân, hoa mai thường chỉ nở vào dịp tết đến xuân về. Từ những gia thất giàu có đến bình dân cũng khó có thể thiếu cây mai trong ngày tết. Đây là một loài hoa có cánh nhẹ nhàng, mong manh nhưng thanh nhã và màu sắc tươi sáng, dịu dàng. Cổ nhân thường xem hoa mai là loại hoa xứng đáng để hiện diện ở những nơi cao nhã hay chốn bồng lai, tiên cảnh. Hoa mai là biểu tượng của mùa xuân – một mùa tràn đầy sức sống.

Lan là biểu tượng của mùa đông, đây là loài hoa có khí chất thanh cao, tinh khiết và và chính vẻ đẹp của hoa Lan được coi là biểu tượng cổ điển tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở trong phong thuỷ. Hoa lan mang lại năng lượng giúp cân bằng những sự đổ vỡ. Nó cũng là biểu tượng trong việc giúp tìm kiếm sự hoàn hảo trong bất kỳ lĩnh vực nào cho cuộc sống của con người.

Hoa cúc là biểu hiện của mùa thu, tượng trưng cho sự trường thọ, phúc lộc dồi dào. Trong Phong Thủy, nguồn năng lượng mà hoa cúc đem lại khiến cho gia chủ có một cuộc sống bình dị và cân bằng trong mọi việc. Đồng thời, nó cũng mang đến may mắn cho căn nhà. Trúc trong bức tranh thêu chữ thập Mai – Lan – Cúc – Trúc đại diện cho mùa hạ, là một cây có thể sống nơi khô cằn, quanh năm xanh tốt, đốt ngay thẳng từ bé. Trúc là biểu tượng của mẫu người quân từ bởi loài cây này tuy cứng mà vẫn mềm mại, đổ mà không gãy, rỗng ruột như tinh thần an nhiên tự tại

Nói tóm lại, bức tranh thêu chữ thập Mai – Lan – Cúc – Trúc thể hiện sự luân chuyển của bốn mùa xuân – hạ - thu – đông. Sự luân chuyển này vừa đem lại may mắn, thịnh vượng và sức khỏe cho con người.