399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Tranh thêu chữ thập phú quý đại cát

Tranh thêu chữ thập phú quý đại cát

Hình ảnh chú gà trống mộc mạc, giản dị thân quen nhưng vô cùng hùng dũng, oai phong cùng với hình ảnh đỏ rực chính là đại diện của biểu tượng, sự may mắn và thịnh vượng của con người, đất nước. Tất cả đặc điểm khái quát này hiện nay đã được thể hiện qua bức tranh thêu chữ thập phú quý đại cát mà bài viết này sẽ đề cập đến.

Tranh thêu chữ thập phú quý đại cát

Tranh thêu chữ thập phú quý đại cát là bức tranh nổi tiếng với hình ảnh chú gà trống gần gũi với người dân Việt Na, một hình ảnh mộc mạc, giản dị và thân quen. Hình ảnh chú gà trống đi vào tiềm thức của mỗi người Việt Nam như một hồi ức đẹp mà gần gũi nhất đó là tuổi thơ thanh bình mà ở đó tiếng gà bừng tỉnh mỗi sáng tinh sương;  đó là bếp lửa quê nhà bên gia đình quây quần mỗi sớm tối. Ta nhìn thấy đầu chú gà vươn cao kiêu hãnh.

Do đó, trong bức tranh thêu chữ thập phú quý đại cát, hình ảnh gà trống được dân gian quan niệm vừa cấm quỷ vừa cầu may. Tiếng gà trống báo hiệu một ngày mới bắt đầu báo hiệu những điều tốt đẹp. Đồng thời, cũng chính hình ảnh của gà hùng dũng, oai vệ cùng với màu đỏ vàng rực là biểu tượng cho sự thịnh vượng của đất nước, của con người, dáng hình vươn cao thể hiện ước mong, khát vọng về những điều tốt đẹp.

 Theo tính chất phong thủy, người đời thường cho rằng, treo các bức tranh thêu chữ thập phú quý đại cát trong nhà sẽ dễ dàng xua đi những sự xấu xa, ngăn cản các xung đột, mâu thuẩn trong gia đình. Trong hệ ngũ hành, gà trống là hành kim nên rất hợp với người có mạng thủy. Nó nên thích hợp trưng bày ở hướng Tây để căn phòng có thêm sự phù hợp và phát tài phát lộc, may mắn, thịnh vượng hơn. Hiện nay, các bức tranh thêu chữ thập phú quý đại cát này thường được tận dụng treo ở rất nhiều vị trí khác nhau trong không gian nội thất của gia đình như phòng khách, phòng làm việc, phòng ngủ, kể cả phòng ăn… Đây là bức tranh kết hợp hài hòa giữa thể loại nội dung, nghệ thuật và tính thẩm mỹ đặc sắc.